Digital Marketing

ทำความรู้จักผู้บริโภคสาย YOLO เขาคือใคร ทำไมถึงน่าจับตามอง!

 

     เมื่อคนยุคใหม่ ต้องไปให้สุด! เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับผู้บริโภคกลุ่มนึงที่มีความน่าสนใจในตอนนี้กับกลุ่ม YOLO Consumer หรือคนยุคนี้ที่ทำอะไรก็ทุ่มสุดตัวแถมยังไม่กลัวความเสี่ยง กล้าที่จะลุกขึ้นทำตามความฝันของตัวเอง โดยเฉพาะการทำธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง ที่สำคัญยังประสบความสำเร็จกันแบบรวดเร็วด้วย ที่สำคัญยังกล้าจ่ายเพื่อความสุขและ Passion!

 

 

1.YOLO Consumer คือใคร?

     ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับคำว่า YOLO กันก่อน โดย YOLO นั้นย่อมาจาก You Only Live Once เกิดมาครั้งเดียว เป็นคำแสลงที่มักจะใช้พูดประมาณว่า “คนเราเกิดมาครั้งเดียว อยากใช้ชีวิตแบบไหนก็จงใช้ อยากทำอะไรก็ทำ”

     สำหรับนิยามของ YOLO Consumer นั่นคือกลุ่มคนยุคใหม่ที่ใช้ชีวิตเต็มที่แบบไปให้สุด กล้าซื้อกล้าจ่ายกล้าใช้เพื่อความสุข ใช้ชีวิตเต็มที่แบบไม่หวั่นเงินในกระเป๋า โดยเฉพาะการซื้อประสบการณ์ชีวิต เรามักจะได้เห็นคนยุคนี้แบกเป้ออกเดินทางคนเดียวอยู่บ่อยครั้ง เน้นการใช้ชีวิต Outdoor อยู่กับธรรมชาติมากขึ้น ไม่กลัวที่จะออกเดินทางไปที่ใหม่ๆ คนเดียว

     ทำให้เทรนด์ที่ตามมาคือเทรนด์ Camping ที่ทำให้หลายคนเก็บกระเป๋าออกไปกางเต็นท์ตามป่าเขาพร้อมด้วยอุปกรณ์กางเต็นท์แบบจัดเต็ม สร้างโอกาสให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้มากมายไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจขายของ Camping ตลอดจนผู้ประกอบการท่องเที่ยว เจ้าของลานกางเต็นท์ เป็นต้น

 

 

2.พวกเขาต้องการอะไร

     ความต้องการของเหล่า YOLO Consumer นั่นคือการใช้ชีวิตเต็มที่ เป็นตัวของตัวเอง อยากใช้ชีวิตให้มีความสุข อยากไล่ตามความฝันของตัวเอง อยากออกเดินทาง ไม่อยู่ในกรอบ มีความสมดุลในชีวิตทั้งเรื่องของการงานและเรื่องส่วนตัว สิ่งที่ตามมาคือสิ่งที่เรียกว่าไลฟ์สไตล์แบบ Living Rich เรามักจะได้เห็นคนรุ่นใหม่ที่ใช้จ่ายเงินอย่างเต็มที่ไปกับ Passion ของตัวเองและซื้อความสุขให้ตัวเอง ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต การแต่งตัว ซื้อของแบรนด์เนม รวมไปถึงการรับประทานอาหารในร้านหรูๆ เป็นต้น

     อีกสิ่งที่ตามมาคือเรื่องของ Fast Fashion หรือเทรนด์แฟชั่นที่มาไวไปไว เกิดเป็นแบรนด์เสื้อผ้าใหม่ๆ ที่ไม่ได้เน้นคุณภาพของการตัดเย็บแต่เน้นความสวยงามที่อยู่ในกระแส ซื้อง่ายขายคล่อง โดยพวกเขาเน้นการใส่ถ่ายรูปเพื่อลงในโซเชียล ถึงขนาดเริ่มมีธุรกิจเช่าชุดไปเที่ยวคาเฟ่ เพื่อการถ่ายรูปโดยเฉพาะ สะท้อนให้เห็นว่า YOLO Consumer เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ หากแบรนด์ไหนที่จับทางพวกเขาถูกก็น่าจะได้ใจไปเต็มๆ

 

 

3.แบรนด์แบบไหนที่ YOLO มองหา

     หากคุณอยากทำธุรกิจให้โดนใจกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ต้องคำนึงถึงเรื่องสำคัญดังต่อไปนี้

- ประสบการณ์ช้อปที่แตกต่าง

     ผู้บริโภคสาย YOLO ยุคนี้ไม่ได้ซื้อของเพราะความต้องการในสินค้าอย่างเดียวแต่หลายคนเลือกซื้อเพราะประสบการณ์ที่แบรนด์มอบให้ ยิ่งมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจ น่าถ่ายรูป น่าแชร์ ยิ่งทำให้แบรนด์คุณได้ใจไปเต็มๆ

-เลือกซื้อจากคุณภาพมากกว่าเลือกจากชื่อเสียงของแบรนด์

     นอกจากนี้พวกเขายังไม่ได้ยึดติดแบรนด์อีกต่อไป ถ้าสินค้าของคุณมีคุณภาพ น่าเชื่อถือ รีวิวดี รักษ์โลก ใส่ใจลูกค้าหรือมีอะไรที่ทำให้พวกเขารู้สึกดี ก็มีแนวโน้มว่าพวกเขาจะเลือกคุณได้ไม่ยาก

-มีความสะดวก รวดเร็วในการช้อป ชำระเงินได้ง่ายทุกช่องทาง

     ความสะดวก รวดเร็วในการช้อป เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์คุณได้ใจของผู้บริโภคสาย YOLO เพราะพวกเขาเน้นการช้อปออนไลน์ ฉะนั้น ช่องทางการจ่ายเงิน ช่องทางการซื้อ การขนส่ง ทุกอย่างต้องทำให้พวกเขารู้สึกสะดวกสบายและง่ายที่จะซื้อสินค้า

-ยอมจ่ายเพื่อซื้อประสบการณ์ที่ดีและมีความสุข

     อีกเรื่องที่สำคัญคือการยอมซื้อประสบการณ์ที่ไม่ใช่แค่สินค้า พวกเขาอยากไปพักผ่อนในสถานที่ที่ไม่เหมือนใคร อยากเป็นคนแรกที่ได้แชร์เรื่องราวต่างๆ ยิ่งประสบการณ์แปลกใหม่ ยิ่งชอบ ทำให้คุณจะได้เห็นคอนเทนต์ที่พวกเขามารีวิวที่กิน ที่เที่ยว ที่ช้อป แบรนด์สินค้าต่างๆ เพราะคนยุคนี้ไม่ใช่แค่ลูกค้าแต่ยังเป็นนักรีวิวตัวยง!

 

 

     ไม่ว่าใครก็อยากที่จะใช้ชีวิตให้สุดแบบ You Only Live Once! หากคุณเป็นหนึ่งคนที่อยากใช้ชีวิตเต็มที่ กล้าที่จะทำในสิ่งที่ต้องการ เราอยากให้คุณมางาน  Startup YOLO Talk! ที่จะกระตุ้น Passion อันแรงกล้าในตัวคุณพร้อมปลุกฝันให้เป็นจริงกับ 6 บทเรียนของนักสู้

 

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup