Digital Marketing

ส่องการตลาดฉบับคน YOLO จะรับมืออย่างไรเมื่อพวกเขากำลังมา

     

     อย่างที่รู้กันดี คนกลุ่ม Millennials กำลังเป็นผู้บริโภคที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก เพราะในไม่ช้าพวกเขาจะมีจำนวนมากกว่าคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ ดังนั้น พฤติกรรมและความคิดเห็นของพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า

     แต่กระนั้น ในเวลานี้ก็มีคนหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งที่มีอายุคาบเกี่ยวระหว่างชาว Millennials กับชาว Gen Z ที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตเต็มที่ กล้าได้กล้าลอง กล้าซื้อกล้าจ่าย โดยไม่หวั่นจำนวนเงินในกระเป๋า ซึ่งเราเรียกกันว่า YOLO  ( You Only Live Once) กับความคิดที่ว่าคนเราเกิดมาครั้งเดียว อยากใช้ชีวิตแบบไหนก็จงใช้ อยากทำอะไรก็ทำ

 

 

     แม้กลุ่มคน YOLO จะมีจำนวนหนึ่ง แต่การแพร่ระบาดของโควิด การเจ็บป่วย การตาย การโดนกักตัวที่ทำให้การใช้ชีวิตโดนจำกัด ก็ได้ปลุกให้ความเป็นคน YOLO เพิ่มจำนวนมากขึ้น 

     ชาว YOLO ต้องการไล่ตามความปรารถนาของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ไม่ปล่อยให้ข้อจำกัดทางการเงินมาจำกัดชีวิตของพวกเขา พฤติกรรมของพวกเขาชาว YOLO นี้ได้ส่งสัญญาณถึงแบรนด์ หากอยากชนะใจชาว YOLO ต้องทำอย่างไรบ้าง

 

1.สร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง

     การเป็นคนที่ใช้ชีวิตตามใจปรารถนา และกล้าที่จะจ่าย ชาว YOLO จึงชอบแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ มากขึ้น พวกเขารู้สึกสนุกที่ได้ทดลองอะไรใหม่ๆ และพร้อมที่จะแชร์ประสบการณ์นั้นผ่านโซเชียลมีเดีย เมื่อเป็นเช่นนี้หากแบรนด์สามารถสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจได้ นอกจากจะทำให้ รู้สึกว่าได้ใช้สินค้าที่แตกต่างกว่าคนอื่นแล้ว และยังมีผลทางจิตใจที่ทำให้ได้รับความรู้สึกว่าถึงความพิเศษอีกด้วย ซึ่งประสบการณ์ที่ดีนี้จะมักจะกระตุ้นให้เกิดความสนใจและสร้างความทรงจำที่ดี  ทำให้เกิดการจดจำและอยากบอกต่อในท้ายที่สุด 

 

 

2.ความสะดวกสบาย รวดเร็ว

     การเป็นผู้ที่ชื่นชอบการใช้จ่าย เพื่อสร้างความสุขความพอใจกับตนเอง ใช้ชีวิตแบบมั่งคั่ง แม้ความมั่งคั่งส่วนตัวจะลดลง ดังนั้น สิ่งที่พวกเขาต้องการคือความสะดวกสบายและรวดเร็ว การช้อปปิ้งออนไลน์ที่เป็นเรื่องง่ายจึงตอบโจทย์ความต้องการ ยิ่งเมื่อบวกรวมกับการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่ทำให้สามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้ง่าย ทันที จึงกลายเป็นปัจจัยที่ดึงดูดความสนใจของคนกลุ่มนี้

3.สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา   

     ทัศนคติอย่างหนึ่งของชาว YOLO คือไม่เชื่อในการทำการตลาดแบบเดิมๆ เมื่อจับพฤติกรรมได้เช่นนี้ แบรนด์จึงควรมีความจริงใจเปิดเผย เพื่อทำให้รู้สึกดีและรักแบรนด์ ความจริงใจนี้ สามารถแสดงออกได้หลายอย่าง เช่น การเปิดเผยข้อมูลโดยละเอียด ครบถ้วน ถูกต้อง การโฆษณาแบบไม่ยัดเยียดขายสินค้าอย่างเดียว แต่หันมาทำตัวเป็นคนคอยให้คำปรึกษาแนะนำกับพวกเขา เหล่านี้จะกลายเป็นกระบอกเสียงชั้นดีในการบอกเล่าความรู้สึกดีๆ นั้นไปให้คนอื่นได้รับรู้ด้วย

 

 

  1. การมีส่วนร่วม

     การอยากจะมัดใจ และสร้างความจงรักกับแบรนด์สำหรับชาว YOLO นั้น กลยุทธ์หนึ่งที่ใช้ได้ผลคือ การสร้างการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์  ให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ โดยเปิดโอกาสให้พวกเขาสร้างตัวตนผ่าน โซเชียลมีเดียของแบรนด์ พยายามเปิดโอกาสให้เขาสนับสนุนแบรนด์ แล้วเมื่อเขามีส่วนร่วมแล้วก็อย่าลืมสนับสนุนเขากลับด้วย

 

     เมื่อรู้แล้วว่าต้องทำการตลาดจับใจชาว YOLO แบบไหน ก็ต้องไปเรียนรู้การทำธุรกิจกับชาว YOLO ตัวจริงในงานสัมมนา Startup YOLO Talk กับ 6 บทเรียนของ 6 คนกล้าที่ลุกขึ้นมาสู้เพื่อฝันของตัวเอง ไปให้สุดและหยุดที่ Success! 

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup