Digital Marketing

โตไม่หยุดด้วย Personal Branding ทำอย่างไรให้ตัวตนชัด จนลูกค้ารัก!

 

     Personal Branding คือการสร้างตัวตนให้เป็นแบรนด์ เป็นการเสนอภาพลักษณ์ตัวตนให้เป็นที่รับรู้และจดจำได้ง่าย Personal Branding จึงเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยสร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่นั่นต้องหมายความว่าคุณต้องมีจุดเด่น และมีความน่าสนใจมากพอด้วย จึงจะสร้างความแตกต่างได้

 

 

  • ทำไมต้องทำ Personal Branding

1.ช่วยในการดึงดูดลูกค้า เพราะหากตัวคุณนำเสนอภาพลักษณ์ได้น่าสนใจ ก็จะช่วยให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินทำการตลาดหรือจ้างพรีเซ็นเตอร์แต่อย่างใด

2.สร้างความน่าเชื่อถือ เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้ว่าใครคือเจ้าของแบรนด์ มากไปกว่านั้นยังทำให้คุณกลายเป็นผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในสินค้า ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้ติดตามอีกด้วย

3.ช่วยให้มีตัวตนบนโลกออนไลน์ เพราะจะทำให้เป็นที่รู้จักได้ง่ายๆ และรวดเร็ว

4.ช่วยในการขายมากขึ้น การสร้างให้เห็นภาพว่าตัวเจ้าของแบรนด์มีความชำนาญในสินค้า จะทำให้ลูกค้าและผู้ติดตามเกิดความเชื่อมั่น ไว้วางใจ  

5.ช่วยให้เกิดความได้เปรียบ ภาพลักษณ์ที่สร้างนั้นหากมีความแตกต่างจากคู่แข่ง ขณะเดียวกันก็สอดรับกับความต้องการของลูกค้าด้วย ก็จะทำให้เกิดความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งขัน

 

 

ข้อควรระวัง!    

     กลยุทธ์การใช้ Personal Branding มีสิ่งที่ต้องพึงระวังมากๆ คือ การเกิดดราม่าบนโซเชียลมีเดีย ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ ภาพลักษณ์เจ้าของเสียหาย แบรนด์ก็เสียหายไปด้วย ดังนั้นในการนำเสนอตัวตนและคอนเทนต์ต่างๆ จึงควรเสนอบนพื้นฐานความเป็นจริง อย่าโกหก หรือจงใจสร้างภาพบางอย่างมากจนเกินไป ที่สำคัญต้องระวัง เรื่องละเอียดอ่อน เช่น การแสดงความเห็นทางการเมือง เชื้อชาติ ศาสนา เป็นต้น

 

 

  • เทคนิคการสร้าง Personal Branding

1. ค้นหาตัวตน เริ่มต้นด้วยการสำรวจเกี่ยวกับตัวเอง เช่น passion ความสนใจ ความโดดเด่น อะไรคือสิ่งที่อยากจะให้ผู้อื่นมองเห็น ทักษะความถนัด โครงการที่ชอบทำ เพื่อหาตัวตนของคุณ

2.เลือกกลุ่มเป้าหมาย สร้างภาพของกลุ่มเป้าหมายคือใคร ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นทุกๆ คน แต่คือกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้าของเรา

3.สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ที่แท้จริง ที่สะท้อนถึงเป้าหมายและค่านิยมของคุณ ทำไมคนต้องติดตามเรามากกว่าที่อื่นๆ อย่าพยายามเป็นแบบคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเรา เพราะนั่นจะทำให้สูญเสียตัวตน

4.สร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ทำเนื้อหาหรือคอนเทนต์สไตล์ของตัวเอง ที่ต้องตรงกับทั้งเป้าหมายและกลุ่มลูกค้าที่วางเอาไว้ด้วย เพื่อสร้างความไว้วางใจและความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย  

5.สร้างสังคมของคุณ นำเสนอคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียซึ่งเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมาก สร้างชุมชนที่เป็นศูนย์กลางที่จะทำให้สมาชิกมีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ร่วมแบ่งปันข้อมูลดีๆ ให้กัน และสามารถติดต่อถึงคุณได้โดยตรง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup