Digital Marketing

Startup Pitching ขายยังไงให้โปร! ถอดเคล็ดลับจาก Steve Jobs เจ้าพ่อแห่งการพรีเซนต์

 

     เมื่อคุณก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ Startup นอกจากการพัฒนาโพรดักส์ บริหารธุรกิจ หนึ่งในสกิลสำคัญที่คุณต้องมีคือการ Pitching เพื่อนำเสนอธุรกิจให้โดนใจแลกกับเงินลงทุนมูลค่ามหาศาล ซึ่งหนึ่งในคนที่เป็นต้นแบบด้านการ Pitching บนโลกนี้ที่เขามักจะนำเสนอสินค้าอะไรก็ตามออกมาได้เจ๋งสุดๆ นั่นคือ “Steve Jobs” ที่แม้ว่าตอนนี้เขาจะล่วงลับไปแล้วแต่ยังทิ้งบทเรียนดีๆ เอาไว้ให้เราได้เรียนรู้ และวันนี้เราจะพาคุณไปส่องเคล็ดลับการ Pitching ให้มือโปรแบบที่ Steve Jobs ทำ

 

 

  • จุดประกายความอยากรู้ในวินาทีแรกให้ได้

     เพราะการ Pitching ที่ดีต้องเริ่มจากโครงสร้างของเรื่องราวที่ดี คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรมากมาย หากว่าคุณวางโครงสร้างของเรื่องเอาไว้อย่างเพอร์เฟ็ค ผู้ฟังจะเป็นฝ่ายที่อยากรู้เรื่องราวต่อๆ ไปของคุณเอง และสิ่งที่ทำให้ดึงดูดพวกเขาได้คือการจุดประกายความอยากรู้ให้ได้ตั้งแต่วินาทีแรก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดฉากที่น่าสนใจ หยิบยกเอา Pain point ของลูกค้ามาพูดและเสนอว่าสินค้าของคุณจะแก้ปัญหาให้ชีวิตเขาได้ยังไง จะทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นกว่านี้ได้ยังไง

  • รู้ว่าคนฟังคือใคร คุณกำลังสื่อสารอะไรให้ใครฟัง

     สิ่งสำคัญของการ Pitching คือการรู้ว่าผู้ฟังคือใคร เขาอยากได้ยินอะไรจากคุณและคุณจะสื่อสารให้เข้าถึงหัวใจของพวกเขาได้อย่างไร ซึ่ง Steve Jobs เก่งมากในเรื่องนี้ เขารู้ว่าผู้ฟังของเขาต้องการได้ยินอะไร ทำให้เขาสามารถสร้างความประทับใจให้ผู้ฟังได้เสมอในการเปิดตัวสินค้าของ Apple

 

 

  • ไม่ได้แค่พูด แต่ต้องทำให้เห็นจริง

     การ Pitching ทีดีไม่ใช่แค่การพูดอย่างเดียว แต่ต้องทำให้ผู้ฟังมองเห็นภาพตามได้ นี่คือคุณสมบัติสำคัญของการเป็นผู้นำเสนอที่ดี อย่าง Steve Jobs เขาไม่ใช่แค่พูด แต่เขายังมีการให้คนมองเห็นว่าสินค้าของเขามีคุณสมบัติที่ดียังไง เมื่อเขาพูดว่าผลิตภัณฑืของเขาบางเฉียบ เขาก็หยิบผลิตภัณฑ์นี้ใส่กระเป๋าที่แสนบางให้ดู เขาสาธิตการใช้งานเจ๋งๆ ให้ดู

  • น้ำเสียงที่ทรงพลังพร้อมคำพูดที่เฉียบคม

    อีกหนึ่งในความโดดเด่นของ Steve Jobs คือเขาทำให้การนำเสนอที่หลายคนมองว่าน่าเบื่อกลายเป็นโชว์ที่มีความน่าสนใจได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำเสียงที่ทรงพลัง ใช้โทนเสียงสูงต่ำสลับกันไป มีคำพูดที่เฉียบคมและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ฟัง

 

 

  • ให้ความสำคัญที่โซลูชันมากกว่าฟังก์ชัน

     ไม่ว่าการนำเสนอจะดีมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณทำให้ลูกค้ามองเห็นถึงประโยชน์ของสินค้าที่จะช่วยแก้ปัญหาให้เขาไม่ได้ ก็ไร้ประโยชน์ ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของ Steve Jobs ที่เขามักให้ความสำคัญกับโซลูชันมากกว่าฟังก์ชัน เขาพูดจี้จุดเลยว่าผลิตภัณฑ์ช่วยแก้ปัญหาอะไรให้คุณได้บ้าง สินค้านี้จะตอบโจทย์ผู้ฟังอย่างไร เพื่อให้พวกเขามองเห็นภาพมากขึ้น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup