Digital Marketing

เปิด 5 Toxic Culture วัฒนธรรมองค์กรแบบไหนที่จะกลายเป็นพิษ ใครก็คิดหนี

 

     หนึ่งในเรื่องสำคัญของการสร้างทีมหรือบริษัท Startup นั่นคือการทำยังไงให้คนร่วมงานรู้สึกทำงานได้อย่างเต็มที่ มีประสิทธิภาพ มีความสุขกับการทำงาน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่เขาต้องการมองหาชีวิตการทำงานที่มีความสุขมากขึ้นและหลีกหนีองค์กรที่มี Toxic Culture หรือวัฒนธรรมองค์กรเป็นพิษ องค์กรเหล่านี้มักจะสูบพลังจากคนทำงานและไม่สามารถรั้งคนเก่งๆ เอาไว้ได้ ว่าแต่องค์กรลักษณะนี้เขาเป็นแบบไหน มีสัญญาณอะไรบ่งบอกว่าองค์กรของคุณเป็นแบบนี้กันบ้าง

 

 

1.ทุกคนอยู่ในสภาวะตึงเครียด

     สัญญาณที่มองเห็นได้ชัดว่าทีมหรือองค์กรของคุณคือ Toxic Culture นั่นคือความมาคุของบรรยากาศในการทำงาน เมื่อเดินเข้ามาในห้องตอนเช้า ทุกคนดูหน้าตึงเครียด เคร่งขรึม มีแต่ความเงียบ บทสนทนาที่ออกมาเต็มไปด้วยความจริงจัง ขึงขัง ทุกคนดูไร้ความสุขกับชีวิต แต่ถ้าองค์กรไหนมีลักษณะ Healthy ทุกคนจะดูยิ้มแย้มแจ่มใส มีบรรยากาศผ่อนคลายและเป็นกันเองมากกว่า

 

 

2.พูดจาลับหลัง

     ด้วยความที่ Toxic Culture มักจะเป็นสภาวะการทำงานที่แข่งขันสูง ต่างคนต่างป้องกันตัวเอง มองหาจุดด้อยของผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา ทำให้บางทีมักจะมีการจับกลุ่มเพื่อพูดคุยถึงผู้อื่นที่ไม่ได้อยู่ในบทสนทนาหรือคนใหม่ๆ ที่เข้ามาทำงาน ยิ่งโดดเด่น มีผลงานเข้าตามากเท่าไร ยิ่งโดนพูดถึงมากเท่านั้น

 

 

3.ไม่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา

     เพราะการสื่อสารนั้นสำคัญมากในการสร้างทีมที่ดีและแข็งแกร่ง แต่ถ้าพูดถึงองค์กรที่มีวัฒนธรรมเป็นพิษ มักจะไม่มีการสื่อสารอย่างตรงไปตรงหน้า คนในทีมไม่ยอมพูดถึงปัญหาขององค์กรกับบหัวหน้าและไม่ยอมพูดคุยกันเอง ใช้วิธีพูดกันลับหลัง ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้ปัญหาต่างๆ ในองค์กรคาราคาซัง ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกจุด

 

 

4.มองหาแต่ข้อผิดพลาดของผู้อื่น

     ความผิดพลาดของผู้อื่นกลายเป็นเรื่องที่โดนนำมาพูดถึงอย่างออกรสออกชาติ นี่คือสัญญาณหนึ่งของ Toxic Culture โดยเฉพาะการพูดที่ไม่ได้มาพร้อมกับโซลูชั่นแก้ไขปัญหา แต่สำหรับองค์กรที่ Healthy มักจะมองหาโซลูชั่นมากกว่าการโฟกัสที่ความผิดพลาดพร้อมให้กำลังใจกันเพื่อให้การทำงานเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

5.ทุกคนแข่งขันกันเพื่อเอาชนะ

      ทีมที่ดีคือทีมที่ทุกคนมองเป้าหมายเดียวกันและทำหน้าที่ของแต่ละคนเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น แต่ทีมอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรเป็นพิษคือทีมที่ทุกคนมองแต่เป้าหมายของตัวเอง แข่งขันกันทำผลงานของตัวเองโดยไม่สนใจวิธีการ มองแต่ว่าจะทำยังไงให้อยู่เหนือเพื่อนร่วมทีม ความขาดความเป็นหนึ่งเดียวกันในองค์กร

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup