Digital Marketing

How to ปั้นเงินล้านด้วยงานศิลปะแบบ NFT

 

     เมื่อเทคโนโลยีเปิดประตูโอกาสของโลกศิลปะ ที่ช่วยเพิ่มช่องทางการขายและสร้างมูลค่าชิ้นงานให้ศิลปะ วันนี้ขอพาทุกคนไปรู้จักโลก NFT หรือ Non-Fungible Token เหรียญคริปโตที่ใช้แสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ ที่ช่วยสร้างโลกที่ศิลปินทุกคนสามารถสร้างตัวตน ขายงานบนโลกออนไลน์และสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

 

 

     ก่อนอื่นขอเล่าการเชื่อมโลกศิลปะและโลกเหรียญดิจิทัล ผ่าน NFT ตัวเหรียญ NFT มีความพิเศษคือ ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ต่างๆ ดังนั้น จึงมีการนำเหรียญ NFT มาใช้แสดงความเป็นเจ้าของชิ้นงานศิลปะที่ศิลปินสร้างขึ้น เมื่อมีเหรียญเป็นตัวกลางและการันตีงานศิลปะ ทำให้การซื้อ-ขายงานศิลปะระหว่างกันง่ายขึ้น จึงเกิดกลุ่มนักเก็งกำไรที่คอยซื้อ NFT งานศิลปะที่น่าสนใจเก็บไว้ เพราะคาดหวังว่าราคางานชิ้นนั้นจะมีมูลค่ามากขึ้นในอนาคต 

 

 

แล้วศิลปินหน้าใหม่จะใช้ประโยชน์จาก NFT เพื่อขายงานศิลปะได้อย่างไรบ้าง?

     NFT เปรียบเสมือน Market Place ที่เชื่อมนักศิลปะกับกลุ่มผู้ซื้อ โดยเมื่อก่อนกลุ่มผู้ซื้ออาจจำกัดในวงแคบ หรือที่เรียกกันว่า “นักสะสม” แต่ปัจจุบัน NFT ทำให้นักศิลปะเชื่อมกับผู้ซื้อทั่วโลกกลุ่มใหญ่ขึ้น รวมถึงนักลงทุน นักเก็งกำไร ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อ-ขาย NFT เช่น OpenSea, SuperRare, Mintable สำหรับประเทศไทยมีแพลตฟอร์มซื้อ-ขายสะสม NFT ได้แก่

1.Bitkub NFT ของ Exchange ด้านคริปโตเจ้าใหญ่ของเมืองไทย ซึ่งเปิดให้มีช่องทางการซื้อ NFT ผ่านรูปแบบที่หลากหลาย เช่น เหรียญ KUB

2.NFT1 เป็นแพลตฟอร์มที่ก่อตั้งโดยกลุ่มศิลปินในไทย และมีศิลปินชื่อดังมากมายที่สร้างสรรค์ผลงาน เช่น การจับมือระหว่างแรปเปอร์ชื่อดัง Youngohm กับ NINO Creative Director ในการสร้างผลงาน

3.Coral แพลตฟอร์มภายใต้บริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย มีจุดเด่นคือสามารถทำผ่าน I-Moblie Banking หรือผ่านบัตรเครดิต นอกจากนั้น ยังไม่มีค่าธรรมเนียม จึงเหมาะกับกลุ่มศิลปินหน้าใหม่

 

 

     NFT ช่วยให้การตรวจสอบงานศิลปะง่ายขึ้น ในยุคก่อนการตรวจงานศิลปะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบว่าเป็นภาพจริงหรือไม่? แต่เมื่อโลกศิลปะยุคใหม่ที่ศิลปินเจ้าของผลงานแสดงความเป็นเจ้าของชิ้นงานผ่าน NFT ทำให้ลดความยุ่งยากให้ขั้นตอนการตรวจสอบ และเพิ่มโอกาสในการขายชิ้นงาน

     NFT ไม่ได้จำกัดแค่เพียงรูปภาพวาดเท่านั้น แต่อาจจะเป็นคลิปวิดีโอ ภาพถ่ายก็ได้ ยกตัวอย่างศิลปินไทยอย่าง Riety สร้างผลงานวิดีโอ The Witch and her Serpents ลงในแพลตฟอร์ม OpenSea หลังจากนั้นมีคนประมูลขายกันในราคา 389 ETH หรือราวๆ 50 ล้านบาท

     NFT ช่วยสร้างฐานแฟนคลับได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมี Community NFT ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนอยู่แล้ว การที่ศิลปินหน้าใหม่เข้าไปอยู่ในกลุ่ม Community และค่อยๆ ประชาสัมพันธ์ผลงานให้เป็นที่รู้จักจึงมีโอกาสเป็นไปได้ อย่างในประเทศไทยมีกลุ่ม NFT and Crypto Art Thailand ที่สามารถเข้าไปติดตามได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup