Digital Marketing

เปิดเคล็ดลับจับฐานลูกค้าใน Facebook Group อย่างไรให้ยอดขายปัง

 

     Facebook Group หรือที่รู้จักกันว่าคือ กลุ่มเฟซบุ๊ก นับว่าเป็นช่องทางที่เป็นพื้นที่สำหรับผู้คนที่มีความสนใจแบบเดียวกันได้มาแลกเปลี่ยน หรือแชร์เรื่องราวความคิดเห็นให้แก่กันในพื้นที่นี้

     และในปัจจุบัน Facebook Group ก็ได้รับความนิยมนำมาเป็นช่องทางในการค้าขาย ทำการตลาดโปรโมตร้านค้าหรือธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่องทางที่รวบรวมกลุ่มคนที่มีความสนใจในแบบเดียวกันเอาไว้อยู่แล้ว จึงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว วันนี้เราเลยจะมาแชร์เทคนิคการใช้ Facebook Group ในการโปรโมตร้านค้าของคุณให้ปัง และยังช่วยสร้างฐานลูกค้าประจำได้อีกด้วย

 

 

  • เทคนิคสร้างฐานลูกค้าจาก Facebook Group

โพสต์สินค้าเป็นประจำ

     เมื่อเข้ากลุ่มที่เหมาะสำหรับสินค้าของตัวเองแล้ว สิ่งสำคัญคือ การโพสต์สินค้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะการทำให้สินค้าผ่านตาลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ลูกค้าจำสินค้าหรือแบรนด์ได้ และที่สำคัญภาพสินค้าและแคปชันก็จะต้องดึงดูดความสนใจลูกค้าด้วย

สร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ด้วยการเป็นกูรูใน Facebook Group

     เพราะใน Facebook Group เป็นพื้นที่ให้ผู้คนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแชร์ความรู้ให้กัน แน่นอนว่าจะต้องมีสมาชิกในกลุ่มเข้ามาตั้งคำถาม หรือขอความรู้เกี่ยวกับสินค้า คุณสามารถเข้าไปตอบคำถามหรือให้คำแนะนำได้ นอกจากจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเองแล้ว สินค้าหรือแบรนด์ก็จะได้รับความน่าเชื่อถือจากลูกค้าไปด้วย

ให้ Contact ช่องทางการขายอื่นๆ ลงไปในโพสต์ขายของ

     Facebook Group ก็เป็นช่องทางการทำการตลาดเพื่อดึงลูกค้าให้ไปติดตามแบรนด์ในแพลตฟอร์มอื่นได้เช่นกัน เมื่อโพสต์ขายสินค้าลงในกลุ่มครั้งหรือสองครั้งถ้าเริ่มมีลูกค้าสนใจมากขึ้น ลองเพิ่มช่องทางการขายอื่นๆ ลงไปในโพสต์ครั้งถัดไปได้ ซึ่งด้วยวิธีนี้จะช่วยทำให้มีฐานลูกค้าประจำที่ตามไปเพิ่มยอดขายในทุกแพลตฟอร์มอย่างแน่นอน

เน้นสร้าง Engagement มากกว่าการ Hard Sell

     อย่างที่บอกว่า Facebook Group เป็นพื้นที่สำหรับให้สมาชิกได้มาแลกเปลี่ยนความคิดและแชร์กัน ดังนั้น ควรเน้นการมีส่วนร่วมของสมาชิกมากกว่าการขายอย่างเดียว เช่น สร้างคอนเทนต์แนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจในตัวสินค้าหรือบริการและตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น นอกจากคอนเทนต์แนะนำสินค้าแล้วก็สามารถทำคอนเทนต์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น แจ้งโปรโมชัน ให้สมาชิกช่วยทำแบบสำรวจเกี่ยวกับสินค้า หรือไลฟ์พูดคุยกับสมาชิกในกลุ่มพร้อมกับขายของไปด้วย

 

 

  • สร้าง Facebook Group อย่างไรให้สมาชิกอยากเข้าร่วม

ชื่อกลุ่ม

     สิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดสมาชิกมาเข้าร่วมได้คือชื่อกลุ่ม ต้องตั้งชื่อกลุ่มให้เฉพาะเจาะจงเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ และเป็นชื่อที่ไม่ซ้ำกับกลุ่มอื่น

ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่ม

     ใน Facebook Group มักจะให้ใส่ข้อมูลที่เจ้าของกลุ่มต้องการบอกเล่าไปยังสมาชิก โดยสามารถใช้วิธีนี้ดึงดูดสมาชิกให้มาเข้าร่วมได้ ด้วยการบอกเล่าที่มาของกลุ่ม หรือวัตถุประสงค์ของกลุ่มนี้ให้น่าสนใจและชัดเจน

สร้างกติกาในกลุ่ม

     เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในกลุ่ม ต้องสร้างกติกาการเข้าร่วมกลุ่มให้ชัดเจน เช่น กลุ่มนี้สร้างมาเพื่อให้แบ่งปัน/ค้าขายกล้องฟิล์มเท่านั้น ถ้าหากสินค้าของท่านไม่เกี่ยวข้องขออนุญาตไม่ให้เข้าร่วมกลุ่ม วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ป้องกันมิจฉาชีพที่จะแอบแฝงเข้ามาได้อีกด้วย

สร้างการมีส่วนร่วม

     หมั่นหากิจกรรมให้สมาชิกได้ทำร่วมกันหรือโพสต์คอนเทนต์อื่นๆ ที่มีประโยชน์เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้

อย่าลืมเช็กฟีดแบ็กสมาชิก

     ไม่ว่าจะเป็นคำชม คำบ่น หรือคำติ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ถูกใจสมาชิก

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup