Digital Marketing

แม่ค้าหน้าใหม่หาลูกค้ายังไงดี!? Tips ที่จะช่วยให้คุณขายได้ตั้งแต่วันแรก



Text : Yuwadi.s

     ไม่ว่าสินค้าของคุณจะดีแค่ไหน แต่ถ้าลูกค้าไม่ซื้อหรือไม่รู้จักก็ขายไม่ได้ ฉะนั้น นอกจากการที่จะต้องคิดเรื่องสินค้าแล้ว การทำการตลาด การโปรโมตแบรนด์ สร้างการรับรู้ก็สำคัญไม่แพ้กัน แต่ถ้าคุณเพิ่งเริ่มกระโดดเข้าสู่วงการธุรกิจ ยังเป็นพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ จะต้องเริ่มต้นแบบไหน ใช้เทคนิคอะไรถึงจะทำให้ลูกค้ารู้จักและตัดสินใจซื้อของคุณ วันนี้เรามี Tips ดีๆ มาฝากกัน



     1. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

         ถ้าอยากเริ่มต้นการขายบนโลกออนไลน์ สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดคือการสร้างตัวตนบนนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพจเฟซบุ๊ก เข้าไปอยู่ในอินสตาแกรม มีไลน์แอด ทำช่อง TikTok หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำแค่แพลตฟอร์มเดียวได้ไหม ในช่วงแรกอาจจะเริ่มจากแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่งก่อนก็ได้ แต่เมื่อธุรกิจโตขึ้น อยากขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น การอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวไม่พออีกต่อไป เพราะเป้าหมายในการทำตลาดแต่ละแพลตฟอร์มก็แตกต่างกัน ฉะนั้น การสร้างตัวตนให้คนรู้จักจึงสำคัญมาก

     2. ศึกษาการยิงโฆษณา

        บางครั้งการจะรอให้ลูกค้ามาเห็นแบบ Organic อาจจะต้องใช้เวลาและคอนเทนต์ที่แข็งแกร่ง แต่ถ้าคุณอยากให้ลูกค้ามองเห็นในทันที เดี๋ยวนี้ ตอนนี้เลย การยิงโฆษณาคือเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันการยิงแอดนั้นไม่ยากอีกต่อไป คุณสามารถศึกษาการยิงแอดได้ง่ายๆ ผ่านยูทูปด้วยตัวเองหรือคอร์สเรียนต่างๆ ข้อดีของการยิงแอดคือลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ทันที สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้ยังมีหลายคนที่ใช้การยิงแอดสร้างยอดขายได้แตะหลักล้านเลยทีเดียว



     3. ใส่ใจเรื่องคอนเทนต์

         การขายบนโลกออนไลน์ มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งนั่นคือลูกค้าจะไม่ได้เห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะฉะนั้น การสร้างคอนเทนต์จึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นแถมยังทำให้โดดเด่นกว่าคู่แข่งได้ด้วย ในปัจจุบัน คุณสามารถสร้างคอนเทนต์ได้หลากหลายรูปแบบในแต่ละแพลตฟอร์ม ถ้าอยากสร้างคอนเทนต์ขาย นำเสนอข้อมูลสินค้าพร้อมยิงแอด ต้องทำในเฟซบุ๊กหรือถ้าอยากลงภาพถ่ายสินค้าสวยๆ เน้นคอนเทนต์ที่เป็นรูปถ่าย ต้องไปในอินสตาแกรม แต่ถ้าอยากทำคอนเทนต์ที่เป็นคลิปวิดีโอสั้นๆ ก็ไป TikTok หรือให้ความรู้สินค้ายาวๆ ก็ยูทูปได้เลย

     4. ใช้ Influencer ช่วยโปรโมต

         อีกหนึ่งทริคที่จะช่วยให้สินค้าของคุณปังตั้งแต่วันแรกนั่นคือการใช้เหล่า Influencer หรือคนที่มีผู้ติดตามเยอะๆ บนโลกออนไลน์มาช่วยในการโปรโมตสินค้า ซึ่งวิธีนี้อาจจะต้องมีการทุ่มเงินลงทุนกันหน่อย แต่ผลลัพธ์น่าจะช่วยให้คุณพอใจได้ทีเดียว โดยสินค้าที่เหมาะกับการให้ Influencer รีวิวมักจะเป็นสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับไปจนถึงสกินแคร์ เครื่องสำอาง หรือแม้แต่อาหาร คาเฟ่ก็ได้เช่นกัน เพราะยุคนี้มี Influencer แตกแขนงไปหลากหลายสายตั้งแต่สายแฟชั่น ดารา เน็ตไอดอล หรือจะเป็นสายเที่ยว สายกิน สายช้อป คุณสามารถเลือก Influencer ได้ตรงตามสินค้าและกลุ่มเป้าหมาย

     5. ส่งให้คนรอบตัวใช้ฟรีพร้อมรีวิว

         หากคุณยังไม่มีงบในการจ้าง Influencer มีอีกหนึ่งวิธีคล้ายๆ กันนั่นคือการส่งสินค้าทดลองให้กับคนรอบข้าง เพื่อนฝูงตลอดจนการโพสต์ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก อาทิ ดิจิทัลเตาะแตะ Connect-หางานหาคนหา Influencer เพื่อส่งสินค้าให้ลองใช้ฟรีแลกกับรีวิว โดยในกลุ่มจะมี Nano Influencer ที่ไม่ได้มีผู้ติดตามมากเท่า Influencer ดังๆ แต่พวกเขาเหล่านี้จะช่วยเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงให้คุณได้

     6. ใช้ Hashtag ให้เป็นประโยชน์

         เพราะคนบนโลกออนไลน์ค้นหาสิ่งต่างๆ ผ่านทาง Hashtag ฉะนั้นต้องใช้ประโยชน์จาก Hashtag และเชื่อมโยงกับสินค้าหรือแบรนด์ของคุณให้ได้ เริ่มต้นจากการลองลิสต์ Hashtag ที่คิดว่าเกี่ยวข้องกับสินค้าออกมาก่อน เช่น #สกินแคร์ #ของดีบอกต่อ #รีวิวครีม เป็นต้น จากนั้นสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อโปรโมตสินค้าและติด Hashtag เหล่านี้ลงไป นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Hashtag ที่กำลังเป็นกระแสดัง ดึงมาเล่นกับแบรนด์ ก็ช่วยให้ลูกค้าเห็นคุณได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup