Digital Marketing

ส่องเคล็ดลับสร้าง Personal Branding ของ CEO ให้ปังบน TikTok ที่เพิ่มยอดขายแถมได้ใจลูกค้า

 

Text : Yuwadi.s

     “อยากเป็นเฮอร์ไมโอนี่ จะเสกให้พี่มารักแต่หนู จะทำให้พี่ได้รู้ ว่ารักกับหนูจะฟินไม่ไหว” หลายคนคงต้องได้ยินเพลงนี้ผ่านหูมาอย่างแน่นอน นี่เป็นเพลงสุดฮิตที่ปังมากๆ บน TikTok คนนิยมใช้แผ่นเสียงเพลงนี้มาทำคอนเทนต์ ซึ่งเบื้องหลังนักร้องคือ อูน TheChanisara เจ้าของแบรนด์ Diamond Grains, ผักฉ่ำคำหอม , MOLECULOGY แถมยังเป็น TikToker ที่คนตามกว่า 1 ล้านคน นี่คือหนึ่งตัวอย่างของการสร้าง Personal Branding ที่ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเปิดตัวแบรนด์ไหน ผลิตภัณฑ์อะไร พูดเรื่องอะไร ใครก็อยากฟัง หากคุณอยากประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ออนไลน์ โดยเฉพาะการเจาะกลุ่ม TikTok  ต้องรู้เคล็ดลับเหล่านี้!

     1. อย่าอายที่จะเป็นตัวเอง

          หากคุณอยากเริ่มต้นการสร้าง Personal branding ต้องเริ่มจากความกล้าที่จะเปิดหน้า กล้าที่จะให้คนรู้ว่าคุณคือใคร กล้าที่จะทำคอนเทนต์ แชร์เรื่องราวของตัวเอง และที่สำคัญคือต้องเป็นตัวของตัวเอง เหมือนอย่างในเคสของอูน TheChanisara ที่สร้างช่องบน TikTok ขึ้นมาเพื่อแชร์สิ่งที่เธอชอบแม้จะไม่เกี่ยวกับธุรกิจแต่คนก็สนใจ เพราะอยากรู้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จขนาดนี้เขาเป็นแบบไหน ชอบทำอะไร มี Mindset แบบไหน ไม่ว่าจะทำอะไร การเป็นตัวเองนั้นสำคัญ

     2. แชร์ความรู้ให้คน

         อีกเรื่องที่สำคัญในการสร้าง Personal branding บน TikTok คือการแชร์ความรู้ เพราะว่าคนมักจะติดตามคนทำธุรกิจเพราะอยากเรียนรู้สิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จจากพวกเขา โดยคุณอาจจะทำคลิปสั้นๆ แชร์เทคนิคต่างๆ ที่คุณได้เรียนรู้มาในการทำธุรกิจ เช่น 5 วิธียิงแอดที่ทำแล้วได้ผลจริง หรือพาไปเลือกซื้อวัตถุดิบ เคล็ดลับเลือกวัตถุดิบ สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้สามารถนำมาสร้างคอนเทนต์ความรู้ได้หมด ที่สำคัญคนยังชอบดูด้วย

     3. เล่าที่มาที่ไปก่อนจะประสบความสำเร็จ

         คนบนโลก TikTok ชอบดูคลิปที่มาที่ไปของคนที่ประสบความสำเร็จว่าพวกเขาเหล่านี้เคยเป็นอย่างไรมาก่อน เจอเหตุการณ์พลิกผันอะไรถึงได้เข้ามาทำธุรกิจ แล้วเริ่มต้นทำธุรกิจอย่างไร ผ่านเหตุการณ์ที่ยากลำบากในชีวิตมาได้อย่างไร คว้าโอกาสที่เข้ามาในชีวิตได้อย่าง ซึ่งสตอรี่เหล่านี้จะช่วยปลุกแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน ใครที่อยากเริ่มสร้าง Personal branding การทำคอนเทนต์แบบนี้จึงทำให้คุณมีโอกาสไวรัลได้

     4. ทำซ้ำ สม่ำเสมอ

         นอกจากคอนเทนต์ดี สร้างแรงบันดาลใจได้ มีความรู้ให้คนอยากติดตาม อีกเรื่องสำคัญไม่แพ้กันคือการทำซ้ำ ทำอย่างสม่ำเสมอ ให้คนรู้ว่าคุณไม่ได้หายไปไหน ถ้าคุณทำคลิปเดียวแล้วหายไป ไม่รู้จะมาเมื่อไร คนก็จะค่อยๆ ลืมคุณไปได้ง่าย เพราะว่าบน TikTok มีคนมากมายที่น่าสนใจ คุณจึงต้องสร้างคอนเทนต์แบบสม่ำเสมอ ให้เป็นที่น่าจดจำ

     5. สอดแทรกแบรนด์ให้น่าสนใจ

         เป้าหมายหลักของการสร้าง Personal branding คือการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น แต่การจะมาขายของแบบโต้งๆ อาจจะเป็นอะไรที่ไม่เหมาะบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ TikTok หากคุณอยากทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก คุณต้องสอดแทรกแบรนด์เข้าไปใน Value Content หรือสร้างคลิปที่มีความตลก สร้างสรรค์ ขายของให้น่าสนใจ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup