Digital Marketing

Influencer Marketing ใช้ดีมีประโยชน์ แต่แย่แน่ๆ หากไม่ระวัง

 

     Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทรงพลัง ที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ และสร้างยอดขายให้เพิ่มสูงขึ้น แต่หากใช้กลยุทธ์นี้ผิดพลาดก็ทำให้เกิดความเสียหายต่อแบรนด์ และนี่คือบทสรุปข้อดีและข้อควรระวังหากคิดจะใช้ Influencer มาช่วยสร้างยอดขายให้แบรนด์

 

ข้อดี

     1. ช่วยให้เข้าถึงผู้ชมที่เกี่ยวข้อง

         ต้องเลือก Influencer ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของแบรนด์อย่างรอบคอบ เพื่อจะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง

     2. สร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ

          ความน่าเชื่อถือต้องใช้เวลาในการพัฒนา แต่คนจะไว้วางใจ Influencer ที่พวกเขาติดตาม หาก Influencer พูดถึงแบรนด์ในเชิงบวก ผู้ติดตามก็มีแนวโน้มที่จะเชื่อมากขึ้น หนึ่งในข้อดีที่สุดของ Influencer Marketing คือ ช่วยสร้างความไว้วางใจและเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์

     3. ขยายการเข้าถึงแบรนด์ 

          สามารถเข้าถึงผู้ติดตาม Influencer นับพัน หรือแม้แต่นับล้าน ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยตัวเอง จากการสำรวจในปี 2559 ซึ่งผู้หญิง 45 เปอร์เซ็นต์ จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่แนะนำโดย Influencer

     4. ประหยัดเวลา 

         เมื่อทำงานกับ Influencer คอนเทนต์ที่สร้างโดย Influencer มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมมากกว่าเนื้อหาที่สร้างโดยแบรนด์

 

ข้อควรระวัง

     1. การทำงานกับ Influencer ที่ไม่เหมาะสมส่งผลเสียมากกว่าผลดี

         หากเลือก Influencer ที่ไม่เหมาะสม ก็สามารถสร้างความเสียหายต่อแบรนด์ นอกจากนี้ ยังอาจมีข้อผิดพลาดที่ Influencer ทำ ซึ่งส่งผลต่อแบรนด์ เช่น เพิ่มการติดตามโดยใช้บอต ไม่เปิดเผยว่าโพสต์สปอนเซอร์ โพสต์เนื้อหาที่ไม่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

     2. มีความเสี่ยงสูงหากขาดความสามารถ

         หาก Influencer ขาดความสามารถในการสร้างเนื้อหาที่น่าประทับใจ พวกเขาอาจไม่สามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคเป้าหมายของแบรนด์ได้

     3. เป็นการยากที่จะวัดผลลัพธ์

         แม้ใช้ความพยายามอย่างมากในการค้นหา Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์หรือแคมเปญ แต่ความพยายามอาจไร้ประโยชน์หากไม่สามารถติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพของแคมเปญได้

     4. ทำให้แบรนด์ของคุณเสียค่าใช้จ่าย

         การทำงานร่วมกันของ Micro-Influencer นั้นประหยัดค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับ Influencer ที่มีชื่อเสียง แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ไม่มีคู่มือหรือสูตรสำเร็จในการทำ Influencer Marketing ดังนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วแบรนด์ต่างๆ จะเรียนรู้จากการทำจริง 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup