Digital Marketing

ส่องกลยุทธ์ 2023 การตลาดแบบไหนจะช่วยให้ชนะใจลูกค้า  

 

Text : Flymetothemoon

   ทุกวันนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แบรนด์ต่างๆ จึงต้องหาวิธีใหม่ๆ ที่จะสื่อสารให้ตรงกับความสนใจของลูกค้าตลอดเวลา บทความนี้จะมาแนะนำเทรนด์การทำการตลาดปี 2023 ที่เชื่อว่าจะช่วยให้แบรนด์ได้รับความนิยมอย่างแน่นอน

     1. การทำการตลาดแบบ Affiliate 

         Affiliate Marketing คือการตลาดที่ช่วยในเรื่องการโปรโมทและการวิเคราะห์ตลาดให้กับแบรนด์ เป็นรูปแบบที่มีตัวกลางช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น เช่น Shopee, TikTok หรืออินฟลูเอนเซอร์ แม้จะเป็นรูปแบบการตลาดที่มีมานานแต่ก็คาดการณ์ว่าในปี 2023 จะมีเครื่องมือหรือรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถทำการตลาดได้ดีและได้รับความสนใจจากลูกค้ามากขึ้น เช่น การที่แบรนด์ต่างๆ มีแนวโน้มที่จะร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์สร้างคอนเทนต์บน YouTube Shorts, Podcast, หรือบทความ SEO ในการใส่ลิ้งค์ affiliate แบรนด์มากขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในปี 2023

 

   

     2. คอนเทนต์แนว Lo-fi 

         มีการคาดการณ์ว่าหนึ่งในคอนเทนต์ที่จะได้รับความนิยมที่สุดในอนาคตคือคอนเทนต์แนว Lo-fi เป็นคอนเทนต์ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ สมจริงและมีเนื้อหาเข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา ไม่ผ่านการตัดต่อหรือตกแต่งเยอะ คอนเทนต์แนว Lo-fi เข้าถึงผู้คนและได้รับความเชื่อใจได้ง่ายทำให้ได้รับความนิยมจำนวนมาก โดยเฉพาะคอนเทนต์เกี่ยวกับแฟชั่นและความงาม ในปี 2023 คาดว่าวิดีโอแนว Lo-fi คอนเทนต์เกี่ยวกับรีวิวเครื่องสำอางจะได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย

      3. การผลิตคอนเทนต์แบบ less is more 

         ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ต่างต้องใช้ชีวิตเร่งรีบจนติดเป็นนิสัย รวมถึงการเสพสื่อต่างๆ บางคนยอมเสียเงินเพื่อข้ามโฆษณาและมีเวลาดูวิดีโอที่ตัวเองต้องการดูได้เร็วขึ้น ดังนั้นในปี 2023 หากต้องการสร้างคอนเทนต์ให้ตรงใจลูกค้าควรที่จะทำให้สั้นและได้ใจความมากที่สุด เน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ โดยคาดว่าในอนาคตเราจะได้เห็นคลิปโฆษณาหรือคอนเทนต์จากอินฟลูเอนเซอร์ในรูปแบบวิดีโอสั้นไม่เกิน 10 นาทีมากขึ้น 

 

 

     4. การใช้กลยุทธ์หรือเครื่องมือที่ทันสมัย

         ในปี 2023 มีแนวโน้มว่าจะมีเครื่องมือที่จะช่วยแบรนด์ในการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดและการโปรโมทมากขึ้น หากแบรนด์ต้องการรู้ทันความต้องการของลูกค้า การใช้ข้อมูลจากเครื่องมือหรือการโปรโมทใหม่ๆ จะช่วยให้แบรนด์ดูทันสมัยและชนะใจลูกค้าได้ มีการคาดการณ์ว่าในปีหน้าจะได้เห็นโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับ AR, VR และ Metaverse มากขึ้น รวมถึงการใช้ AI ช่วยออกแบบคอนเทนต์

     5. แตกต่าง แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

         ในปีนี้แบรนด์ส่วนใหญ่จะเน้นการออกแบบและการทำโฆษณาในรูปแบบมินิมอลเนื่องจากกำลังได้รับความนิยม ทำให้เกิดการคล้ายกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้คนที่เห็นสินค้าหรือโฆษณาอาจเบื่อได้ มีการคาดการณ์ว่าในปี 2023 จะมีโฆษณาหรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างและสร้างความประหลาดใจมากขึ้น เช่นการกลับมาหรือการผสมผสานระหว่างความมินิมอลกับโทนสีที่มีสีสันในยุค 90 หรือแฟชั่น Y2K รวมถึงการโปรโมทที่ใช้อนิเมชั่นมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่าง 

 


ที่มา : 

-https://www.entrepreneur.com/growing-a-business/4-pr-trends-you-need-to-know-for-2023/438722 
-https://www.envato.com/blog/branding-trends/#design-boundaries
-https://www.dashhudson.com/blog/lo-fi-vs-hi-fi-video-performance



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup