Digital Marketing

5 เทคนิคการตลาด ถอดความสำเร็จจาก Netflix ทำยังไงถึงชนะใจผู้บริโภค

 

Text : flymetothemoon

     เชื่อว่าตอนนี้น้อยคนมากๆ ที่จะไม่รู้จัก Netflix โดยเฉพาะคอหนัง ซีรีส์ เพราะ Netflix เป็นบริการสตรีมมิ่งหนังออนไลน์ชื่อดังที่มีสมาชิกมากกว่า 200 ล้านคน เปิดให้บริการมากกว่า 190 ประเทศ เป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามากกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

     Reed Hastings และ Marc Randolph ผู้ก่อตั้ง Netflix ได้เปิดให้บริการร้านเช่า DVD ออนไลน์เจ้าแรกในสหรัฐอเมริกาในปี 1997 โดยจุดเริ่มต้นมาจากการที่ Reed ต้องเสียค่าปรับถึง 40 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเขาคืนเทปหนังเช่าช้ากว่ากำหนด ทำให้ Reed ได้ไอเดียเปิดร้านเช่าวิดีโอแบบบุฟเฟ่ต์หรือสมาชิกรายเดือนขึ้นโดยได้ชวนเพื่อน Marc Randolph มาก่อตั้งกิจการด้วยกัน พอมีคนเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น Reed และ Marc ได้เปิดเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าลงทะเบียนเช่า DVD ผ่านทางออนไลน์และทางร้านจะส่ง DVD ให้ผ่านทางไปรษณีย์ และในปี 2005 ซึ่งเป็นปีที่อินเทอร์เน็ตมีความเสถียรมากขึ้น Reed และ Marc ได้เปิดให้เช่า ดูหนัง ซีรีส์ออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ได้โดยตรงไม่ต้องรอ DVD และประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้

 

 

ถอดเคล็ดลับการตลาดของ Netflix ที่ทำให้ Netflix ชนะใจผู้บริโภค

     1. Personalized Content Marketing และการพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ

         Netflix มีภาพยนตร์ ซีรีส์หลากหลายประเภททำให้ง่ายต่อการตอบโจทย์ลูกค้าส่วนใหญ่รวมถึงการใช้อัลกอริทึมขั้นสูงในการจัดเรียงหนัง ซีรีส์แนะนำใหม่ๆ ตามประวัติการรับชมของสมาชิก ทำให้ง่ายต่อผู้ใช้ในการเจอหนัง ซีรีส์ที่ชื่นชอบอย่างต่อเนื่อง ผู้ใช้ไม่ต้องค้นหาเองตลอดเวลา Netflix ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพและได้ออกแบบแพลตฟอร์มเพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายไม่ว่าผู้ใช้จะใช้งานในโทรศัพท์ แล็ปท็อปหรือทีวีก็ตาม

      2. ทำการตลาดแยกตามวัฒนธรรมแต่ละประเทศ

         Netflix ทำการตลาดแยกตามวัฒนธรรมของแต่ละประเทศทำให้ได้ใจผู้บริโภค โดยให้ความสำคัญกับการตกแต่งเว็บไซต์ให้ติด SEO ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเห็นเว็บไซต์ Netflix เป็นอย่างแรกและง่ายต่อผู้ใช้ทั่วโลกในการหาข้อมูล ในส่วนของโซเชียลมีเดีย Facebook Netflix ประเทศไทย มีผู้ติดตามมากกว่า 80 ล้านคน Instagram มากกว่า 5 แสนคน Twitter และ Youtube มากกว่า 3 ล้านคน ทั้งนี้คอนเทนต์ของ Netflix เป็นคอนเทนต์ที่ตามกระแสทำให้น่าสนใจและเข้าถึงผู้ใช้งาน โดยส่วนใหญ่ Netflix จะนำเนื้อหาหนัง ซีรีส์ มาทำเป็นมีมรูปและวิดีโอสั้นที่สอดคล้องกับกระแสสังคมรวมถึงการให้นักแสดงในหนัง ซีรีส์ มาเล่นเกมส์ที่เกี่ยวข้องกับหนัง ซีรีส์และสัมภาษณ์นักแสดงเพื่อให้คนดูสนใจและอยากดูหนัง ซีรีส์

     3. ไม่ทิ้งการตลาดแบบออฟไลน์

         ไม่ว่าจะเป็นบิลบอร์ดบนรถไฟฟ้า รถบรรทุก รถตุ๊ก ตุ๊ก หรือป้ายโฆษณาบนทางด่วน เราจะได้เห็นโฆษณาของ Netflix อยู่บนนั้น รวมถึงเนื้อหาโฆษณาที่แปลกใหม่ ทำให้โฆษณาของ Netflix มักจะเป็นไวรัลอยู่เสมอทำให้เกิดการพูดคุยแบบปากต่อปากทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์เป็นการเพิ่มกลุ่มคนใหม่ๆ ให้รู้จัก Netflix มากขึ้นและตอกย้ำความน่าสนใจของ Netflix  

 

 

     4. ใช้ข้อมูลสถิติในการทำการตลาด

         หากได้เข้าไปดูเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ ของ Netflix เราจะเห็นโพสต์ที่บอกอันดับหนังที่คนสนใจในทุกๆ เดือน สิ่งนี้จะช่วยให้คนเห็นข้อมูลเกิดความสนใจในหนังที่ถูกจัดอันดับเพราะหนังที่ถูกจัดอันดับเป็นหนังที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานจำนวนมากทำให้คนที่ไม่ได้ดูเกิดความสงสัยและสนใจที่จะดู นอกจากในเรื่องของการทำคอนเทนต์ข้อมูลสถิติยังเป็นตัวกำหนดที่ดีในการทำการตลาดในอนาคตเพราะเป็นสิ่งที่บอกถึงความสนใจของผู้ใช้งาน เพิ่มเปอร์เซ็นต์ในการประสบความสำเร็จของการทำการตลาด

     5. การมีพันธมิตรจำนวนมาก

         Netflix ได้สร้างพันธมิตรในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมมากกว่า 35 รายทั่วโลกเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายต่อผู้ใช้ ไม่ว่าการสร้างพันธมิตรกับกลุ่มบริษัทสมาร์ททีวีเพื่อให้ Netflix สามารถใช้งานบนทีวีได้ ตัวอย่างกลุ่มบริษัทสมาร์ททีวีที่ Netflix เป็นพันธมิตรด้วยคือ  LG, Sony, Samsung และ Xiaomi การสร้างพันธมิตรกับกลุ่มบริษัทระบบการทำงาน Apple, Android และ Microsoft การสร้างพันธมิตรกับเครือข่ายโทรคมนาคมเพื่อสร้างส่วนลดและจูงใจให้กับลูกค้า ตัวอย่างกลุ่มเครือข่ายโทรคมนาคม  AIS, DTAC, และ TRUE และกับพันธมิตรร้านค้าต่าง ๆ ลงขายบัตรสมาชิกของ Netflix    

ที่มา : 

- https://www-simplilearn-com.translate.goog/tutorials/marketing-case-studies-tutorial/netflix-marketing-strategy?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=th&_x_tr_hl=th&_x_tr_pto=wapp
- https://www-themarcomavenue-com.translate.goog/blog/a-case-study-on-netflixs-marketing-strategies-tactics/?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=th&_x_tr_hl=th&_x_tr_pto=wapp


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup