Digital Marketing

4 เทคนิคทำตลาดออนไลน์ให้ปัง! จาก หนึ่ง-ธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์

 

Text : flymetothemoon Photo : เจษฎา ยอดสุรางค์

    หากอยากให้ธุรกิจเติบโตและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง สิ่งสำคัญคือต้องไม่พลาดที่จะทำการตลาดออนไลน์ แต่จะทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ บทความนี้เลยจะมาถอดเคล็ดลับกับ หนึ่ง-ธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ กูรูด้านการตลาดออนไลน์ เจ้าของสินค้าแม่และเด็กแบรนด์ Small World for Kids และเป็น 1 ใน 10 ของแบรนด์ออนไลน์ในไทยที่เฟซบุ๊ก ให้เป็น Facebook Alpha Tester เพื่อให้ทดสอบเครื่องมือใหม่ๆ 

     ธัญญ์นิธิ เริ่มต้นจากการเป็นพนักงานออฟฟิศ ก่อนที่จะชวนภรรยามาขายรองเท้าเด็กโดยเปิดเพจชื่อ Small World for Kids เพราะมองเห็นโอกาสจากการเติบโตของเฟซบุ๊กเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และหวังสร้างรายได้เสริมจากงานประจำ แต่เพียงวันแรกที่โพสต์ขายรองเท้าเด็ก ก็สามารถขายได้ถึง 50 คู่ สร้างรายได้กว่า 20,000 บาท และใช้เวลาเพียง 6 เดือน ก็แตะเงินล้านได้ เขาจึงตัดสินใจได้ลาออกจากงานประจำมาลุยธุรกิจของตัวเองอย่างเต็มตัว และเริ่มขยายสินค้าสำหรับแม่และเด็กเพิ่มขึ้นโดยได้เป็นตัวแทนจำหน่ายยางกัดเสริมพัฒนาการเด็กแบรนด์อังจูในประเทศไทย

 

1. ตอบแชทแบบเพื่อนคุยเพื่อสร้างความไว้ใจกับลูกค้า

     ช่องทางออนไลน์การพูดคุย แนะนำผลิตภัณฑ์กับลูกค้าผ่านอินบ็อกซ์คือสิ่งสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราจะช่วยให้เราเข้าถึงความต้องการของลูกค้าได้ ปิดการขายได้  พูดคุย ทำความเข้าใจกับลูกค้าเหมือนลูกค้าเป็นเพื่อนเราคนหนึ่ง 

     “ในช่วงแรกที่หนึ่งทำกับภรรยาอยู่ 2 คน ได้พูดคุยกับภรรยาและตกลงกันว่าในการตอบแชท ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งหรือภรรยาตอบจะลงท้ายด้วยค่ะเสมอ สร้างคาแรคเตอร์ตัวแทนเพจเป็นคุณแม่ที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงลูก ต่อมาเราขยายธุรกิจมีพนักงานมาช่วยตอบมากขึ้น หนึ่งได้ให้พนักงานบอกชื่อของตัวเองแทนการแนะนำตัวว่าแอดมิน เพราะหนึ่งเชื่อว่าเสน่ห์ที่จะช่วยให้การทำแบรนด์ประสบความสำเร็จคือการบริการ การพูดคุยกับลูกค้า”

2. Wow Factor เพื่อสร้างความประทับใจกับลูกค้า

     คุณภาพการบริการคือสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังเสมอไม่ว่าจะเป็นการซื้อหน้าร้านหรือร้านค้าออนไลน์ ดังนั้นหากร้านค้าอยากให้ลูกค้ากลับมาซื้อกับเราเรื่อยๆ การสร้างความประทับใจ ความตื่นเต้นให้กับลูกค้าคืออีกสิ่งที่แบรนด์ขาดไม่ได้

     “หนึ่งให้ความสำคัญกับการสร้างความประทับใจกับลูกค้า ปัญหาที่ Small World for Kids เคยเจอคือการที่ส่งของแล้วแต่ลูกค้าไม่ได้สินค้า สิ่งที่ทำคือการที่เราเดือดร้อนแทนลูกค้าและต้องแก้ปัญหาให้ได้ หนึ่งให้ทีมโทรหาบริษัทขนส่งและถ้าภายในวันเดียวกับที่ลูกค้าแจ้งปัญหาแล้วเรายังหาคำตอบไม่ได้ หนึ่งให้ทีมส่งสินค้าตัวใหม่ให้ลูกค้าเลย ซึ่ง wow factor เป็นเรื่องสำคัญ สามารถทำได้หลายรูปแบบในการสร้างความประทับให้กับลูกค้า เช่น การฉีดน้ำหอมลงบนเสื้อก่อนส่งให้ลูกค้า เป็นต้น”

 

3. สังเกตและอัปเดตข้อมูลของเพจร้านค้าออนไลน์อื่นๆ

     นอกจากการดูแลร้านค้าของตัวเองให้น่าสนใจแล้ว หากอยากให้ร้านของเรามีความยั่งยืนสามารถขายของมีลูกค้าสนใจเพิ่มขึ้นในระยะยาว การติดตามและศึกษาข้อมูลจากเพจอื่นๆ โดยเฉพาะเพจของแบรนด์ใหญ่เพื่อที่เราจะสามารถปรับตัวทันก็เป็นสิ่งสำคัญ

     “ปัจจัยที่จะทำให้การมองเห็นเพจของเราลดลงไม่ใช่การเปลี่ยนอัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับการอัปเดตและศึกษาข้อมูลจากเพจอื่นๆ ด้วย หากเรายิงแอดในวันเดียวกับที่เพจของแบรนด์ดังยิงแอดซึ่งส่วนใหญ่จะยิงแอดจำนวนมาก การที่เรายิงแอดไปในวันเดียวกันผลลัพธ์ที่เราจะได้ก็จะน้อยลง”

 

4. อัปเดตรูปแบบการใช้งานของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

     การอัปเดตข้อมูลต่างๆ ของโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่ควรให้ความสนใจ เพราะถ้าโพสต์เราใช้งานฟีเจอร์ใหม่ที่โซเชียลมีเดียพึ่งเพิ่มเข้ามา แพลตฟอร์มจะช่วยเพิ่มการมองเห็น รวมถึงการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็จะช่วยให้เราเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น

     “ทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมกำลังให้ความสนใจกับโพสต์วิดีโอ Reels โดยเฉพาะ Reels ที่ใช้เอฟเฟ็กต์ใหม่ๆ หากเราทำคอนเทนต์นี้ เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมก็จะช่วยเพิ่มการมองเห็นของโพสต์เรา สำหรับในฝั่งของเทคโนโลยีหนึ่งมองว่าเฟซบุ๊กกำลังพัฒนาแชทบอท ให้สามารถตอบคำถามลูกค้าได้ธรรมชาติเหมือนแอดมินเพจคนหนึ่งมากขึ้น หากเราคอยศึกษาข้อมูลแชทบอทของเฟซบุ๊ก ก็จะช่วยให้เราตอบคำถามลูกค้าได้เร็วขึ้น รวมถึงการพัฒนา AI รูปภาพและระบบบูสต์โพสต์ทำให้เวลาเราโพสต์และยิงแอดเฟซบุ๊กจะสแกนโพสต์และส่งให้กลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบสินค้าของเราให้มองเห็นโพสต์เราได้ตรงมากขึ้น”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup