Digital Marketing

มัดใจลูกค้าได้อย่างไร 5 ข้อคิดการทำการตลาดจากหนัง “Barbie” ที่ SME นำไปใช้ได้

 

Text : flymetothemoon

     Barbie (บาร์บี้) เป็นภาพยนตร์ที่กระแสมาแรงและได้การตอบรับที่ดี ในสัปดาห์ที่ 2 หลังจากภาพยนตร์เข้าฉายในสหรัฐอเมริกา ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำรายได้ 406.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และในต่างประเทศ 509.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เรียกว่าเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา และเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดอันดับ 3 ของโลกในปี 2023 อะไรที่ทำให้ภาพยนตร์ได้รับความสนใจขนาดนี้และเราสามารถถอดความสำเร็จนี้เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ประกอบการได้อย่างไรบ้างมาดูกัน  

1. มีเรื่องราวที่มากกว่าสีชมพู

     ในภาพยนตร์เราจะเจอองค์ประกอบที่ภาพยนตร์คงความเป็นบาร์บี้ไว้จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเท้าบาร์บี้ที่ไม่ขนาบกับพื้น เรื่องที่โลกบาร์บี้ไม่มีน้ำไหลให้เห็น รวมถึงการที่มีบาร์บี้ เคน และตุ๊กตาอื่นๆ ที่ Mattel ผลิตในเรื่องจำนวนมาก แต่นอกเหนือการคงคอนเซ็ปต์ของแบรนด์สิ่งที่สร้างความสนใจให้ภาพยนตร์บาร์บี้คือการเสริมความแตกต่างและการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ เช่นการที่บาร์บี้พิมพ์นิยมมีความคิดเกี่ยวกับเรื่องความตายและการพูดถึงโลกบาร์บี้ในมุมมองของเคน 2 สิ่งนี้ทำให้ภาพยนตร์บาร์บี้ได้รับความสนใจมากขึ้น

2. บาร์บี้ไม่เคยอยู่ตัวคนเดียวและมีกลุ่มเพื่อนสนับสนุน

     ไม่ว่าจะเป็นบาร์บี้ในภาพยนตร์หรือตัวแบรนด์บาร์บี้จะมีเรื่องของความร่วมมือเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ ในภาพยนตร์เราจะเห็นว่าบาร์บี้จะอยู่กับกลุ่มเพื่อนและร่วมมือกันในการแก้ปัญหาอยู่เสมอ แบรนด์บาร์บี้ก็เช่นเดียวกัน สังเกตได้จากการที่เราจะเห็นแบรนด์ดังต่างๆ คอลแลปส์กับภาพยนตร์บาร์บี้ เช่น การคอลแลปส์กับ Airbnb สร้างคฤหาสน์สุดหรูที่มาลิบูให้กลายเป็นบ้านบาร์บี้สีชมพู คนที่สนใจสามารถจองเข้าพักได้ Gap, Forever21 และ Aldo แบรนด์เสื้อผ้าผลิตคอลเลคชั่นบาร์บี้ทำให้ผู้คนเข้าถึงภาพยนตร์บาร์บี้มากขึ้น

3. เป็นอะไรก็ได้ที่เราอยากเป็น

     ปัจจุบันตุ๊กตาบาร์บี้ที่ผลิตออกมามีมากกว่า 97 ทรงผม 35 สีผิว 9 รูปร่าง และทำอาชีพที่หลากหลาย ด้วยความมุ่งมั่นของแบรนด์คือการตอบสนองความหลากหลายและเสริมสร้างจินตนาการทำให้แบรนด์เข้าถึงได้ทุกคน ภาพยนตร์บาร์บี้ได้คงคอนเซ็ปต์ของแบรนด์และต่อยอดทำให้ภาพยนตร์ได้รับความสนใจจากคนทุกกลุ่ม

4. ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัล

     ภาพยนตร์บาร์บี้ได้ทำกลยุทธ์การตลาดบนโลกออนไลน์ทำให้เข้าถึงผู้คนในโซเชียลมีเดียจำนวนมากและทำให้ภาพยนตร์ได้รับความสนใจมากขึ้น เช่น การทำกรอบรูป Barbie หรือที่เรียกว่า Barbie Selfie Generator ทำให้ผู้คนในโซเชียลมีเดียที่ชื่นชอบการถ่ายรูปจำนวนมากสนใจ นำรูปตัวเองหรือรูปที่ชอบมาใส่กรอบและแชร์บนโซเชียลมีเดีย ทำให้คนอื่นในโซเชียลมีเดียจำนวนมากได้เห็นและรู้จักภาพยนตร์มากขึ้น

5. โลกนี้มีอะไรมากกว่าโลกของคุณ

     “บาร์บี้มีวันดีๆ ทุกวัน แต่เคนจะมีวันที่ดีได้ก็ต่อเมื่อบาร์บี้มองเขา” คือสิ่งที่เคนรู้สึกเมื่ออยู่ในบาร์บี้แลนด์ พอมาโลกแห่งความจริงเคนได้เห็นและได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากคนในโลกบาร์บี้แลนด์ ทำให้เคนได้รับความคิดใหม่ๆ และทำในสิ่งที่ไม่เคยทำเพื่อให้ได้รับความสนใจ ในส่วนของบาร์บี้พอมาโลกแห่งความจริงก็ได้รู้ว่าโลกบาร์บี้ที่สมบูรณ์แบบ ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น และหลังจากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั้งบาร์บี้และเคนได้เข้าใจกันและทำให้โลกบาร์บี้แลนด์เป็นโลกที่เหมาะกับทุกคนมากขึ้น เช่นเดียวกับการทำงานนอกจากการรับฟังเสียงของลูกค้าแล้ว เจ้าของแบรนด์จะต้องรับฟังเสียงพนักงานที่ทำงานให้กับแบรนด์ด้วย เพื่อที่จะได้เห็นโลกในมุมมองอื่นและสามารถหาวิธีพัฒนาแบรนด์ได้ดีมากขึ้น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup