Q-Life

เพื่อนประเภทไหนควรเสาะหามาประดับไว้ในชีวิต?

Text : Morning dew
 
                              
     มนุษย์เป็นสัตว์สังคม การมีเพื่อนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในชีวิต หลายคนอาจชอบสะสมความสัมพันธ์และสามารถเรียกทุกคนว่าเพื่อนได้หมด แต่ว่ากันว่าคนที่จะคบกันได้ยาวนาน แม้จะห่างหายกันไปบ้าง แต่เมื่อกลับมาเจอก็ยังต่อติดเหมือนเดิมต้องเป็นเพื่อนที่มีอะไรคล้ายๆ กัน ถ้าเป็นสมัยนี้ก็ต้องบอกว่าศีลเสมอกัน แล้วเพื่อนประเภทไหนที่ควรเสาะหามาประดับไว้ในชีวิต

     เพื่อนประเภทแรกคือ เพื่อนที่เข้าใจจุดอ่อนของเรา ทุกคนล้วนมีด้านมืด ด้านสว่างด้วยกันทั้งนั้น เราอาจจะมีเรื่องบางอย่างเก็บงำไว้ อาจมีความคิดที่สุดโต่งเพี้ยนๆ หากบอกคนอื่นไปก็จะถูกตัดสินหรือวิจารณ์หรือมองในแง่ลบ แต่ถ้าเป็นเพื่อนที่เข้าใจเรา เขาก็จะยอมรับความเป็นตัวตนของเรา ทำให้เรารู้สึกสบายใจที่แชร์เรื่องราวต่างๆ แบบไม่มีกั๊ก เรียกว่ากับเพื่อนคนนี้ เราเปิดเผยตัวตนแบบไม่ต้องซ่อนเร้นได้

     เพื่อนประเภทที่สอง เพื่อนที่เราจะสนุกสุดเหวี่ยงด้วยกันและงี่เง่าใส่กันได้ ลองนึกว่าถ้าเราเป็นหนังยางแล้วถูกดึงให้ตึงตลอดเวลา ชีวิตคงไม่มีความสุข เราจึงต้องมีเพื่อนประเภทที่มาช่วยคลายหนังยางให้หย่อนลง เพื่อนแบบนี้สร้างสีสันและนำพาความสนุกสนานมาให้ เป็นเพื่อนที่สร้างความรื่นรมย์ในชีวิตให้กับเรา

     เพื่อนประเภทที่สาม เพื่อนผู้ให้คำแนะนำและชี้ทางสว่าง ต้องมีบางช่วงเวลาที่เราเผชิญปัญหา รู้สึกสับสน และหาทางออกไม่ได้ เพื่อนประเภทนี้จะเป็นที่พึ่งให้เรา เพื่อนสามารถตั้งคำถาม ช่วยคิดหาวิธีแก้ไข และเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ จนบางครั้งก็ทำให้เรามองเห็นตัวเองและเข้าใจตัวเองได้ดีขึ้น

     เพื่อนประเภทที่สี่ คือเพื่อนที่จะร่วมพาเราไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อนประเภทนี้ต้องมีอุดมการณ์เดียวกัน มีจุดประสงค์ที่จะทำบางอย่างร่วมกัน โดยเฉพาะเป้าหมายที่ทำเพื่อสังคม เพราะการทำอะไรคนเดียว หรือแบกความฝันไว้ลำพัง บางครั้งก็ยากที่จะสำเร็จ แต่ถ้ามีคนที่ใจเดียวกันมาช่วย ก็อาจทำให้ง่ายขึ้น  

     สำหรับเพื่อนสี่ประเภทที่กล่าวมา อาจหายากที่จะรวมสี่คุณสมบัติในคนเดียว แต่ถ้ามีครบและโชคชะตากำหนดให้มาเจอก็อย่าปล่อยให้หลุดมือไป ว่ากันว่าหากต้องการประสบความสำเร็จ การเลือกคบเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสิ่งหนึ่ง ไม่ต้องเน้นที่ปริมาณ เลือกที่คุณภาพก็พอ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี