Q-Life

A clay café คาเฟ่ เวิร์กช็อป แกลเลอรี ครบในที่เดียว

Text : Kritsana S. Photo : Vips Vadi



 
Main Idea
 
  • ด้วยความรักในงานเซรามิกปั้นมือ ดังนั้นเมื่อคิดจะเปิดเวิร์กช็อปสอนงานเซรามิก แต่อยากใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า พิราอร อำนวยพรสกุล จึงเปิดทั้งคาเฟ่และเวิร์กช็อปในที่เดียว
 
  • ดังนั้นใครที่มา A clay café นอกจากจะได้ชมผลงานเซรามิกของแบรนด์ A Clay แล้ว ยังได้เพลิดเพลินกับความอร่อยของอาหาร ขนม และเครื่องดื่มสีสวยในคราวเดียวกันด้วย
 



     ใครที่ชอบงานเซรามิกปั้นมือคงรู้จัก A Clay แบรนด์เซรามิกของ แหวน-พิราอร อำนวยพรสกุล ที่หลังจากขายผ่านช่องทางออนไลน์และอีเวนต์งานศิลปะมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 ตอนนี้ได้ฤกษ์เปิดร้านให้ทุกคนเข้าชมผลงานเซรามิกของแบรนด์ พร้อมทั้งเสพงานศิลป์ และเพลิดเพลินกับความอร่อยของอาหาร ขนม และเครื่องดื่มสีสวย

     บ้านสีน้ำเงิน-ขาว กลางซอยสาทร 8 เป็นที่ตั้งของ A Clay Café ร้านเพื่อคนรักงานเซรามิก เมื่อผลักประตูกระจกใสบานใหญ่สีน้ำเงินเข้าไปจะพบกับบาร์เครื่องดื่มและขนม ผู้มาเยือนสามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มได้ที่นี่ รอบๆ บริเวณตกแต่งด้วยจาน ชาม แก้ว และของใช้อื่นๆ ที่เป็นงานเซรามิกของแบรนด์ A Clay ซึ่งถ้าถูกใจชิ้นไหนสามารถซื้อกลับบ้านได้

     เมื่อเดินลงไปที่ชั้นใต้ดินของร้านจะเป็นห้องเวิร์กช็อปงานเซรามิกที่มีแสงธรรมชาติส่องถึง ห้องจึงดูไม่มืดทึบ ชั้น 1 เป็นบาร์เครื่องดื่มและขนม ชั้น 2 เป็นพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานอาหารและนั่งทำงาน เด่นสะดุดตาด้วยโต๊ะไม้สี่เหลี่ยมที่มีชั้นโชว์งานเซรามิกแบรนด์ A Clay ตั้งกลางโต๊ะ มีหน้าต่างวงกลมทำหน้าที่รับแสงธรรมชาติ และเนื่องจากชั้นนี้เป็นชั้นลอย จึงมองเห็นภาพบรรยากาศของชั้นล่างได้ และชั้น 3 เป็นที่ตั้งของแกลเลอรีที่ทาด้วยสีขาว ทำให้ดูสะอาดตาและเพิ่มความโดดเด่นให้กับงานศิลป์ที่จัดแสดง





     “A Clay Café เกิดจากไอเดียของแหวนที่อยากเปิดเวิร์กช็อปสอนงานเซรามิกที่บ้านหลังนี้ แต่ด้วยมองว่าจะใช้ประโยชน์จากตัวบ้านไม่คุ้มค่าถ้าเปิดเวิร์กช็อปเพียงอย่างเดียว จึงเพิ่มโซนคาเฟ่และแกลเลอรีเข้ามา เราออกแบบตกแต่งโดยคงองค์ประกอบเดิมๆ ของบ้านไว้ เช่น ถอดเหล็กดัดในห้องที่ไม่ได้ใช้งานมาเป็นองค์ประกอบของชั้น ตู้ และหน้าต่าง” ปุ้ย-ศศิกานต์ สุประดิษฐ ณ อยุธยา หุ้นส่วนของร้านกล่าว

     ด้วยความที่พื้นที่ในร้านประกอบด้วยชั้นเล็กๆ หลายชั้น แต่ละชั้นจึงมีพื้นที่ไม่เต็มชั้น โดยส่วนใหญ่จะเสียพื้นที่ไปกับทางเดิน ดังนั้น จึงได้ออกแบบพื้นที่บริเวณบันไดให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ เช่น จัดแสดงงานศิลป์ และวางงานเซรามิก และด้วยความที่ฝ้าของบ้านค่อนข้างเตี้ย ภายในร้านจึงทาด้วยสีน้ำเงินและสีขาว ช่วยดึงความสนใจเรื่องฝ้าเตี้ยจากคนที่นั่งในร้าน และยังเป็นสีของแบรนด์ A Clay ด้วย





     ในส่วนของบริเวณ Outdoor ด้านหน้าร้านตกแต่งด้วยไม้พันธุ์ต่างๆ โดยเน้นปลูกพืชผักสวนครัวที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้ พื้นที่บริเวณนี้เชื่อมต่อกับพื้นที่ภายในร้านด้วยบันไดสีน้ำเงินขั้นเตี้ย 5-6 ขั้นที่ไม่มีราวกันตก เพราะไม่อยากแบ่งแยกพื้นที่แต่ละส่วนออกจากกัน

     สำหรับอาหารและเครื่องดื่มมาในคอนเซปต์ Selected Homemade ที่ดีไซน์ให้รับประทานง่าย รสชาติเข้าใจง่าย และมีเรื่องราวซ่อนอยู่ เช่น ทาร์ตที่ต้องรับประทานตามลำดับเพื่อความอร่อย นอกจากนี้ ยังมีสินค้าแฮนด์เมดอื่นๆ จำหน่ายด้วย เช่น โปสต์การ์ด กระเป๋า และเครื่องประดับ

      “ร้านของเราไม่ได้ออกแบบตกแต่งตามเทรนด์ เพราะมองว่าทำให้ร้านบูมแค่ช่วงที่เทรนด์นั้นกำลังฮิต ซึ่งเมื่อเทรนด์ซา ร้านก็เงียบ ในทางกลับกันถ้าออกแบบตกแต่งร้านให้เป็นตัวเองมากที่สุดจะทำให้ร้านอยู่ได้ยาวๆ แต่ทั้งนี้ต้องพัฒนาร้านอยู่ตลอด เพื่อให้ร้านเติบโต ไม่ย่ำอยู่กับที่” ปุ้ยกล่าวปิดท้าย





     ซ.สาทร 8 เปิดบริการวันอังคาร-เสาร์ 11.00-22.00 น. วันจันทร์และวันอาทิตย์ 11.00-17.00 น.
     โทร. 09-3580-4291
     Facebook : aclaycafe
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup