Q-Life

ก้าวข้ามความกลัวเพื่อเป็นตัวเองให้มาก

Text : Vim Viva
 


Main Idea
 
  • หลายคนมีปัญหาไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าตัดสินใจ  ด้วยอาจเป็นเพราะการได้รับความช่วยเหลือจากคนรอบข้างที่มากเกินไปมาเป็นเวลานาน
 
  • ลองมาดูกันว่าทัศนคติแบบไหนที่จะช่วยให้คุณก้าวข้ามความกลัว เพื่อเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น 



     
     การใส่ใจและชอบช่วยเหลือคนรอบข้างเป็นเรื่องดี แต่บางครั้งหากมากเกินไปจนปฏิเสธไม่เป็นเนื่องเพราะความกลัวที่จะสร้างความผิดหวังให้ผู้อื่น สิ่งนี้อาจทำให้เราเองที่ไม่มีความสุข แต่พฤติกรรมโอนอ่อนผ่อนตามคนอื่นเพื่อไม่ให้ถูกตำหนิสามารถแก้ได้ด้วยการเปลี่ยนความคิด มาดูว่าทัศนคติแบบไหนที่จะทำให้เราเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น





     1. ยอมรับว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ


         ลบความคิดที่จะสร้างความพึงพอใจหรือทำให้ทุกคนมีความสุขเพราะไม่มีทางเป็นไปได้ ด้วยว่าผู้คน ไม่ว่าจะเป็นคนแปลกหน้า คนในครอบครัว เพื่อนฝูง คนรู้จัก เพื่อนร่วมงานต่างมีความคิดหรือมุมมองไม่เหมือนกันในเรื่องต่างๆ ไม้บรรทัดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น เวลาทำอะไร ถ้าอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องแล้วก็ไม่ต้องกังวลอะไร ส่วนใครจะมองอย่างไรเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ ก็คงต้องบอกว่า “เอาที่สบายใจ”





     2. กล้าที่จะออกจาก “Comfort Zone”


         การอยู่ใน Comfort Zone ทำให้เกิดความชินจนบางทีไม่อาจก้าวออกมาได้เพราะลึกๆ แล้วเรารู้สึกกลัวที่จะต้องเผชิญกับสิ่งที่อาจรับมือไม่ไหว ทางเดียวที่จะเอาชนะความรู้สึกนั้นคือ การผลักดันตัวเองให้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่ปกติ โดยเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ที่เคยอยากทำแต่ก็ไม่กล้า เช่น การออกไปนอกบ้านกินข้าวและดูหนังคนเดียว หรือกระทั่งการกล้าเอ่ยปากบอกความในใจกับคนที่รัก กับเพื่อนว่า เรารู้สึกดีหรือไม่ดีที่เขาทำเช่นนั้น เป็นต้น


      3. วิเคราะห์พฤติกรรมตัวเอง

         ได้เวลาคิดทบทวนเกี่ยวกับตัวเอง ลองไล่เลียงดูว่าหลายสิ่งที่กลัวนั้น กลัวหรือกังวลเพราะอะไร อาจทำให้เราค้นพบปมบางอย่าง ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม และหากสามารถคลี่คลายปมนั้นได้ ก็จะทำให้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขขึ้น  





     4. อย่าใส่ใจกับปฏิกิริยาคนรอบข้างเกินไป


         บางสิ่งบางอย่างที่คนอื่นทำแล้วเรารู้สึกไม่สบายใจเพราะคิดว่าเขาตำหนิหรือว่าเรา แต่ในความเป็นจริงอาจไม่ใช่ และอาจเป็นเราที่มโนไปเอง หรือบางทีเหตุการณ์ยังไม่เกิด เราก็จินตนาการไปล่วงหน้าต้องเป็นแบบนี้ ทั้งที่อาจจะไม่ใช่ก็ได้ เช่น มีคนชวนไปงานปาร์ตี้ ตัวเราไม่ชอบ แต่ไม่กล้าปฏิเสธ ก็ฝืนใจไป แต่จริงๆ แล้ว คนชวนไม่ได้ซีเรียสแม้แต่น้อยก็มี ดังนั้น ไม่ต้องทำทุกอย่างเอาใจคนรอบตัวก็ได้


     5. มองหาคุณค่าในตัวเอง และสร้าง Self-Esteem

        ต้องหาจุดแข็งของตัวเองว่ามีข้อดีอะไร แล้วยึดโยงอยู่กับสิ่งนั้น หมั่นให้กำลังใจตัวเอง บอกตัวเองเสมอว่า เราไม่ได้ด้อยไปกว่าคนอื่น อันนี้จะเป็นเกราะกำบังให้ใจเราเข้มแข็ง ที่สำคัญอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นโดยเฉพาะกับคนที่ “เหนือกว่า” หรือพร้อมกว่า เพราะจะทำให้เรารู้สึกขาดหรือด้อย แล้วจะพาลทำให้ไม่มีความสุข 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup