Q-Life

How to ลดมลพิษทางโซเชียลมีเดีย เพื่อสุขภาพจิตที่ดี

Text : Morning Dew




Main Idea
 
  • มีผลการวิจัยหลายชิ้นระบุตรงกันโซเชียลมีเดียกระตุ้นให้เกิดภาวะซึมเศร้าในกลุ่มคนหนุ่มสาว
 
  • แต่หลายคนก็ติดโซเชียลมีเดียจนกระทั่งลดหรือตัดมาได้จากชีวิตประจำวัน เลยขอแนะนำวิธีที่จะรับมือเพื่อลดมลพิษทางโซเชียลมีเดีย  




     โซเชียลมีเดียถือเป็นดาบสองคม มีทั้งคุณประโยชน์และให้โทษ ผลการวิจัยหลายชิ้นระบุตรงกันโซเชียลมีเดียกระตุ้นให้เกิดภาวะซึมเศร้าในกลุ่มคนหนุ่มสาว และขณะที่บางงานวิจัยชี้การจำกัดการเล่นโซเชียลมีเดีย ทำให้ความรู้สึกซึมเศร้าและเปลี่ยวเหงาลดตามไปด้วย ในเมื่อยังตัดขาดจากโซเชียลมีเดียไม่ได้ ก็ต้องรู้จักรับมือกับมันด้วยวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้


     1. ติดตามคนที่มีทัศนคติบวกที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา อาจจะเป็นเน็ตไอดอล หรือคนที่สนใจในกิจกรรมเดียวกัน เช่น ดนตรี กีฬา การทำอาหาร ฯลฯ คนเหล่านี้อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราทดลองสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์

     2. เลิกติดตามเพื่อนที่เป็นมลพิษ เพื่อนที่ส่งต่อชุดความคิดแย่ๆ เพื่อนที่พ่นคำหยาบก่นด่า หรือแสดงออกถึงความก้าวร้าวรุนแรง อาจจะไม่ตัดขาดกันถึงขั้น Unfriend ก็สามารถ Unfollow จะได้ไม่ต้องรับรู้ในสิ่งที่พวกเขาถ่ายทอดออกมา

     3. จำกัดการมองเห็น อย่างในเฟซบุ๊กจะมีการตั้งค่าส่วนตัว หากต้องการรักษาระยะห่างจากบุคคลที่พิจารณาแล้วว่าไม่มีความสำคัญสำหรับเรา ก็สามารถเลือกได้ว่าจะให้หรือไม่ให้ใครเห็นโพสต์ของเรา

     4. อย่าจริงจังกับโซเชียลจนเกินไป แน่นอนว่านี่เป็นพื้นที่สำหรับอวดความสมบูรณ์แบบในชีวิตของหลายคน กว่าจะลงรูปแต่ละรูป ต้องผ่านแอพพลิเคชัน ผ่านโฟโต้ช็อปให้ออกมาดูดีที่สุด ในโลกโซเชียล เราไม่รู้หรอกว่าอันไหนจริง อันไหนมายา

     5. ปิดเสียงแจ้งเตือน จะได้มีเวลาไปจดจ่อกับสิ่งอื่นแทนจะที่จะต้องเปิดอ่านทุกคอมเมนต์ที่เข้ามา การปิดเสียงเตือนจะทำให้มีสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ และบางทีเราจะพบว่าการเล่นเป็นเวลา ทำให้ได้งานมากขึ้น

     6. ลงภาพหรือเนื้อหาที่เป็นความรู้หรือมีประโยชน์ แต่ระวัง Fake News หรือข้อมูลส่งต่อที่เป็นเท็จ เช็กให้ชัวร์ก่อนแชร์ และจำกัดการโพสต์แต่พอประมาณ การโพสต์ถี่ๆ รัวๆ อาจสร้างความรำคาญให้เฟรนด์ลิสต์ได้

     7. ยอมรับความหลากหลายและความแตกต่างของบุคคล หลีกเลี่ยงการเข้าไปคอมเมนต์ที่อาจทำให้เกิดดราม่าตามมา เพราะการทะเลาะหรือพยายามเอาชนะคะคานกันไม่ก่อประโยชน์อันใดนอกจากความสะใจที่อาจนำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่ร้าวฉาน

     8. อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น โลกโซเชียลเป็นที่นำเสนอไลฟ์สไตล์ของผู้คน มันมีคำกล่าวที่ว่า “มองต่ำเราเหลือ มองเหนือเราขาด” หากเอาตัวเองไปเปรียบกับคนที่ฐานะดีกว่า ชีวิตดีกว่า อาจนำมาซึ่งความริษยาและทำให้หมดความสุขลงได้

     9. ทำ Digital Detox เข้าสู่โหมดปลีกวิเวกจากโลกโซเชียลบ้างเป็นบางเวลา เช่น อาจกำหนดว่าในแต่ละสัปดาห์จะมีกี่วันที่เราหายไปจากโลกไซเบอร์เพื่อหันหากิจกรรมอื่นๆ เป็นการพักสมอง ลดความฟุ้งซ่านลง
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup