Q-Life

เมื่อยุคนี้ สุขภาพจิตดีคือความมั่งคั่งรูปแบบใหม่! กับวิธีเยียวยาใจเมื่อธุรกิจพาเศร้าซึม

 

     “The first wealth is health” เพราะความมั่งคั่งยุคใหม่ไม่ใช่แค่เรื่องทรัพย์สิน เงินทองอีกต่อไปแต่สุขภาพจิตสุขภาพใจกำลังกลายเป็นความมั่งคั่งยุค 4.0! ยังไม่ใช่แค่เรื่องของสุขภาพจิตเท่านั้นแต่ยังรวมถึงสุขภาพกาย ความกินดีอยู่ดี มีความสุขจากภายในสู่ภายนอก มีความสมดุลทั้งเรื่องของการงานและชีวิตส่วนตัว ซึ่งนี่เป็นความยากสำหรับผู้ประกอบการหรือคนทำธุรกิจ Startup ที่ต้องรับมือกับความเครียดและปัญหาใหม่ๆ ทุกวัน แล้วแบบนี้จะทำอย่างไรให้เกิดความมั่งคั่งภายในจิตใจได้บ้าง เรามีวิธีเยียวยาใจไม่ให้เศร้าซึมจากธุรกิจมาฝากกัน

 

 

     ภาวะความเศร้าของเหล่าผู้ประกอบการมีชื่อเรียกว่า Founder Depression ความน่ากลัวของภาวะนี้คือหลายคนไม่รู้ว่าตัวเองเป็น เพราะมักจะเจอกับความเครียด ความกดดันจนชิน ในที่สุดก็กัดกินจากภายใน บางคนนอนไม่หลับ แม้หลับตาก็คิดเรื่องงานตลอดเวลา ไม่มีเวลาพักผ่อน วันหยุดก็ยังต้องทำงาน ห่างจากเพื่อนและครอบครัว บางคนเริ่มมีอาการคุมอารมณ์ตัวเองได้ยาก รู้สึกหงุดหงิดง่ายและใส่อารมณ์กับพนักงาน หากคุณรู้ตัวเร็ว ก็จะช่วยให้คุณดึงตัวเองออกมาจากความรู้เหล่านี้ได้เร็วและเยียวยาใจไม่ให้คุณพังไปมากกว่านี้

 

 

  • ไม่ต้องกลัวที่จะขอความช่วยเหลือ

     พออยู่ในจุดที่สูงที่สุดแล้ว มันยากที่จะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากใคร แต่ในยามคับขันหรือช่วงเวลาที่ยากลำบากของจิตใจ การขอความช่วยเหลือหรือบอกคนข้างๆ ว่าคุณกำลังเผชิญกับความรู้สึกอะไรอยู่คงไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป ลองเล่าสิ่งที่กำลังเจอให้คนที่ไว้ใจฟัง ระบายความทุกข์ออกไปบ้าง คุยกับคนที่ให้คำแนะนำได้ และท้ายที่สุดคือการไปพบกับจิตแพทย์ ที่จะช่วยให้คุณได้คลายปมในจิตใจและความคิด เพื่อให้ทุกอย่างกลับเข้าที่เข้าทางได้อีกครั้ง

 

  • ปรับชีวิตให้เป็น Healthy Lifestyle

     เมื่อไรที่ชีวิตของคุณตกอยู่ในภวังค์แห่งความเครียด ลองจัดระเบียบชีวิตใหม่ให้มีความ Healthy มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งเวลาออกกำลังกาย เดินเบาๆ ตอนเช้าหลังตื่นนอน หรือออกไปยิมตอนเย็นเพื่อให้ร่างกายได้หลั่งสารแห่งความสุขจากการออกกำลังกายบ้าง พยายามกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ นอนหลับให้เพียงพอ เลิกใช้โทรศัพท์มือถือบางช่วงเวลาและเปลี่ยนไปอ่านหนังสือแทน สิ่งเหล่านี้จะช่วยบรรเทาความเครีดยให้คุณได้ไม่มากก็น้อย

 

 

  • รู้เท่าทันอารมณ์ตัวเอง

      พอคุณเครียด บางทีการคุมอารมณ์ตัวเองนั้นอาจจะยากเกินไปจนบางครั้งก็พาลไปใส่อารมณ์ที่คนรอบข้าง พอเวลาผ่านไปคุณก็กลับมารู้สึกผิดกับตัวเอง การรู้เท่าทันอารมณ์ตัวเองจึงสำคัญมากในช่วงเวลาที่จิตใจเปราะบางเช่นนี้ เมื่อไรก็ตามที่ปรอททางอารมณ์ของคุณพุ่งปรี้ด อย่าเพิ่งพูดอะไรที่อาจจะทำให้เสียใจภายหลัง เดินหนีไปอยู่คนเดียวเงียบๆ หรือพักก่อน เดินออกไปข้างนอก ไปสูดอากาศ จนอารมณ์เย็นขึ้นแล้วค่อยกลับมาจัดการปัญหาต่างๆ ทีหลัง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup