Digital Marketing

ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จและมีความสุขมีนิสัยยังไง?

Text : Duckkiez_Oil



    ผู้ประกอบการในอุดมคติของหลายๆ คน คือ ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจและมีความสุขในการใช้ชีวิต ส่วนใครที่อยากรู้ว่าตัวเองจะมีโอกาสเป็นผู้ประกอบการในอุดมคติหรือเปล่าต้องไม่พลาดเช็คลิสต์นิสัยเหล่านี้ เพราะถ้ามีนิสัยแบบนี้ก็เตรียมก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบการในฝันได้เลย

    1.อยู่กับปัจจุบัน ไม่เจ้าคิดเจ้าแค้น 
     พวกเขาจะไม่คร่ำครวญถึงอดีตที่ผ่านมา แต่จะอยู่กับปัจจุบันและทำปัจจุบันให้ดีที่สุดเหมือนสุดยอดคำคมที่ว่า ทำวันนี้ให้ดีที่สุด และไม่มีนิสัยแค้นฝังหุ่น เมื่อรู้สึกโกรธหรือเกลียดใครจะเลือกให้อภัยและลืมความรู้สึกที่ไม่ดีให้เร็วที่สุด เพราะการครองความเสียใจ ความโกรธ ความแค้นจะทำให้ชีวิตเป็นทุกข์ รู้สึกหดหู่ เจ็บปวด และเกิดอารมณ์เชิงลบอื่นๆ

    2.ชอบนั่งสมาธิ
     การนั่งสมาธิช่วยให้มีสติในการใช้ชีวิต คลายความเครียด และลดความวิตกกังวล คนที่เพิ่งหัดนั่งสมาธิให้นั่งในระยะเวลาสั้นๆ ก่อนจากนั้นจึงเพิ่มเวลา ถ้ารู้สึกว่าการนั่งสมาธิไม่เป็นดั่งใจให้ดาวน์โหลดแอพฯ นั่งสมาธิอย่าง Breathe & Think หรือ Insight Timer มาช่วย 

    3.ฝันให้ใหญ่
     การฝันใหญ่ๆ ทำให้มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำฝันนั้นให้เป็นจริง เช่น มีความฝันอยากขยายธุรกิจไปต่างประเทศ ความฝันนี้จะเป็นจริงก็ต่อเมื่อผู้ประกอบการทำการตลาดให้ลูกค้าต่างประเทศรู้จักและยอมรับในธุรกิจ และถ้าโชคร้าย ฝันไม่เป็นจริง ผู้ประกอบการต้องยอมรับความจริงให้ได้และหาทางแก้ปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางความเป็นจริงของความฝัน ถ้ายังรู้สึกเหนื่อยให้พักก่อนแล้วค่อยเริ่มต้นความฝันอีกครั้งเมื่อพร้อม

    4.มองปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย
     ผู้ประกอบการที่ทั้งเก่งและมีความสุขกำจัดคำว่า ปัญหา ออกไปจากใจด้วยการมองให้เป็นเรื่องท้าทายที่ต้องก้าวผ่านไปให้ได้ อีกทั้งยังมองหาโอกาสที่ช่วยเสริมสร้างชีวิตให้ดีขึ้นจากปัญหานั้น และเมื่อแก้ไขปัญหาได้ก็ไม่ลืมให้รางวัลตัวเอง ซึ่ง Gretchen Rubin ผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Happiness Project พูดไว้ว่า การให้รางวัลตัวเอง คือ การให้ความสำคัญกับตัวเอง และยังทำให้เกิดนิสัยอยากทำเป้าหมายให้สำเร็จเพราะหวังจะได้รางวัล เช่น ต้องทำธุรกิจให้สำเร็จจึงจะได้รางวัลเป็นเงินทุนสำหรับขยายธุรกิจ

    5.นอนให้เพียงพอ
     การนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ตื่นมาสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และมีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างวัน สำหรับใครที่เจอปัญหานอนไม่หลับให้ออกกำลังกายในช่วงเย็น ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือกินอาหารตอนใกล้เวลาเข้านอน และไม่เล่นโทรศัพท์ก่อนนอน นอกเหนือจากนี้ต้องดูแลร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงด้วย เพราะถ้าละเลยไม่ดูแลจะทำให้ประสบปัญหาด้านสุขภาพและอารมณ์ วิธีดูแลตัวเองง่ายๆ คือ กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และคลายเครียดด้วยวิธีที่เหมาะกับตัวเอง
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี