Digital Marketing

3 วิธีทำธุรกิจกับเพื่อนให้ปลอดดราม่า



Text : Duckkie_Oil

     เชื่อว่าหลายคนอยากทำธุรกิจกับเพื่อน เพราะแค่มองตาก็รู้ใจว่าคิดอะไร แต่ถึงอย่างนั้นก็อดกังวลไม่ได้ว่าจะแตกคอกันหรือเปล่า เพราะมีเคสให้เห็นบ่อยๆ เมื่อมีเงินเข้ามาเกี่ยว ต่อให้เป็นเพื่อนสนิทแค่ไหนก็เปลี่ยนไปได้ แต่อย่างไรก็ตามใช่ว่าการทำธุรกิจกับเพื่อนจะเป็นเรื่องต้องห้าม และนี่คือ 3 วิธีทำธุรกิจกับเพื่อนแบบไร้ดราม่า

     1.เริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ Dafeng ผู้ร่วมก่อตั้ง Strikingly บริษัทรับทำเว็บไซต์ แนะนำให้เริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ กับเพื่อนก่อน ถ้าภายใน 6 เดือนสามารถทำธุรกิจร่วมกันได้อย่างราบรื่นจึงหันไปทำธุรกิจใหญ่ แต่ถ้าใน 6 เดือนเจอสัญญาณเหล่านี้ต้องหยุดทำธุรกิจกับเพื่อนโดยเร็ว 1).แนวคิดไม่เหมือนกัน 2).ไม่ฟังเหตุผลคนอื่น 3).เวลามีปัญหาไม่เคยยื่นมือเข้าช่วย และ 4).ขาดความรับผิดชอบ ไม่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำธุรกิจ

     2.มีความชัดเจน หมายความว่า ต้องกำหนดภาระหน้าที่ของเราและเพื่อนให้ชัดเจนว่าต้องทำอะไรบ้าง ตลอดทั้งอย่าลืมกำหนดเป้าหมายของบริษัทให้ชัดเจนเพื่อที่ทุกคนจะได้รู้ว่าต้องทำงานไปในทิศทางไหน บริษัทจึงจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ การสร้างความชัดเจนยังช่วยป้องกันปัญหาความขัดแย้งต่างๆ เช่น เพื่อนเข้ามาก้าวก่ายงานของเรา หรือทำงานซ้ำซ้อนเพราะไม่รู้ว่างานนั้นมีใครทำแล้วหรือยัง เป็นต้น

     3.เคลียร์ ถ้ารู้สึกไม่พอใจเพื่อนให้รีบปรับความเข้าใจโดยเร็ว อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล ถ้ารู้สึกขัดแย้งกับความคิดของเพื่อนให้คุยกันตรงๆ ว่า ทำไมไม่เห็นด้วย และร่วมกันหาวิธีทำให้ทั้งสองความคิดนี้เดินไปด้วยกัน และถ้ารู้สึกไม่โอเคกับการทำธุรกิจร่วมกับเพื่อนให้พูดกับเพื่อนตรงๆ ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น อย่าหลบหน้าเพราะทำให้ปัญหาไม่ถูกแก้ไข


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี