Digital Marketing

รู้ก่อนลงขาย! Pinterest กับ Facebook ใครเวิร์กกว่ากัน




 
 
     แม้ Facebook จะมียอดผู้ใช้งานทะลุ 2,000 ล้านรายทั่วโลก ในขณะที่ Pinterest มียอดผู้ใช้งานเพียง 175 ล้านราย แต่ทั้งสองโซเชียลมีเดียนี้กลับเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการยุคนี้ต่างตบเท้าเข้าไปเปิดร้านค้าออนไลน์ด้วยมองว่าเป็นโซเชียลฯ ยอดนิยมของคนสมัยนี้

     แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Facebook และ Pinterest ก็มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของแพลตฟอร์มและไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งาน Boticca เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าสำหรับผู้หญิง จึงทำการศึกษาความแตกต่างระหว่างสองโซเชียลฯ นี้เพื่อที่ผู้ประกอบการจะได้นำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจว่าจะเลือกเปิดร้านค้าออนไลน์บนโซเชียลฯ ไหนดี

     ความแตกต่างที่ 1 : ผู้ใช้งาน Pinterest ใช้จ่ายเงินมากกว่าผู้ใช้งาน Facebook ถึง 2 เท่า โดยยอดใช้จ่ายของผู้ใช้งาน Pinterest เฉลี่ย 180 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคน ส่วนผู้ใช้งาน Facebook มียอดใช้จ่ายประมาณ 85 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคน ไม่เพียงเท่านี้ ข้อมูลจาก business.pinterest.com ยังระบุว่า 55 เปอร์เซ็นต์ของขาช้อปนิยมช้อปบน Pinterest รองลงมาคือ Facebook และ Instagram ด้านสินค้าที่ผู้ใช้งาน Pinterest ช้อปมากเป็นอันดับหนึ่ง คือ สินค้าปลีก (55 ล้านคน) อันดับสอง สินค้าเกี่ยวกับบ้าน (28 ล้านคน) อันดับสาม ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและความงาม (23 ล้านคน) และอันดับสี่ เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม (21 ล้านคน)

     ความแตกต่างที่ 2 : Pinterest สร้างยอดขายได้มากกว่า Facebook โดยมีการทำธุรกรรมบน Pinterest ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วน Facebook มีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทั้งนี้ แม้ Pinterest จะทำให้แบรนด์มีผู้ติดตามใหม่เพิ่มขึ้น 86 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ Facebook ทำให้แบรนด์มีผู้ติดตามใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 57 เปอร์เซ็นต์ แต่ผู้ใช้งาน Pinterest 65 เปอร์เซ็นต์กลับใช้เวลาบนเว็บไซต์ของแบรนด์น้อยกว่าผู้ใช้งาน Facebook และผู้ใช้งาน Pinterest 44 เปอร์เซ็นต์ก็เยี่ยมชมเว็บไซต์ของแบรนด์น้อยกว่าผู้ใช้งาน Facebook เช่นกัน

     หลังจากอ่านมาถึงตรงนี้ ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยคงคิดว่า Pinterest เป็นโซเชียลฯ ที่เหมาะจะเข้าไปเปิดร้านค้าออนไลน์ เพราะสร้างยอดขายได้มากกว่า Facebook เนื่องจากผู้ใช้งานใช้จ่ายมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าโซเชียลฯ โลโก้ตัว P บนพื้นหลังสีแดงนี้จะเหมาะกับทุกแบรนด์ ฉะนั้นเพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจบน Pinterest แบบเสียเวลาเปล่า Intuit บริษัทด้านการเงินและภาษีรายใหญ่ของโลก จึงทำแบบทดสอบให้ผู้ประกอบการได้เช็กว่า ธุรกิจของตนเหมาะจะเปิดบนโซเชียลฯ นี้หรือไม่




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี