Digital Marketing

Custom Made โอกาสของ SME ไซส์เล็ก





 

     ไม่รู้ล่ะว่าเป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปหรือเพราะพลังของดิจิทัล จึงทำให้การตลาดแบบเหมาโหล หรือ Mass Market ต้องหลีกทางให้กับ Custom Made ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเฉพาะบุคคล ไม่ซ้ำแบบกับใคร

     ในอดีตแบรนด์จะผลิตสินค้าอะไรออกมาสักอย่าง ก็จะต้องเน้นการผลิตครั้งละมากๆ (Mass Products) เพื่อให้ต้นทุนต่ำและสามารถบริหารจัดการได้มีประสิทธิภาพกว่าการผลิตแบบไม่กี่ชิ้นหรือเฉพาะเจาะจง แต่ในวันนี้จะเห็นว่า เราสามารถสั่งซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นตัดเสื้อ ตัดรองเท้า หรือจะสั่งเย็บกระเป๋าตามแบบที่ต้องการได้ ตั้งแต่การเลือกแบบ วัสดุ สี พร้อมปักสลักชื่อของตัวเองได้กับผู้ผลิตที่ไม่เคยเจอหน้ากันมาก่อน จนทำให้รู้สึกเหมือนได้รับการบริการแบบพิเศษกันเลยทีเดียว   

     นั่นเป็นเพราะพลังของอินเทอร์เน็ต และโซเชียลมีเดียที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นพบผู้ผลิตรายเล็กรายน้อยได้โดยตรง จนเกิดการเข้าถึงตลาดได้ทั่วโลก ซึ่งเดี๋ยวนี้ ไม่ว่าจะทอดตาไปทางใดก็จะเจอ SME ไซส์เล็กหน้าใหม่ๆ ที่ใช้ทักษะของตนเองผลิตสินค้าประเภทแฮนด์เมด ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า เครื่องประดับ รองเท้า ฯลฯ มากมาย

     ขณะเดียวกัน เนื่องจากผู้บริโภคยุคใหม่มีความช่างเลือกมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะเลือกหาสิ่งที่มีความเฉพาะตัว หากเป็นอะไรที่ไม่ซ้ำแบบกับใคร ก็จะยิ่งชื่นชอบมากเป็นพิเศษ โดยยอมที่จะจ่ายแพงกว่าเพื่อแลกกับสินค้าและบริการที่ถูกผลิตขึ้นมาเฉพาะแค่คนเดียว ดังนั้น Custom Made จึงกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้ที่แม้จะเป็นกลุ่มเล็กแต่ก็มีกำลังซื้อสูงไม่ใช่น้อย

     สิ่งที่เกิดขึ้นจึงกลายเป็นโอกาสของ SME ที่ปกติจะมีข้อจำกัดเรื่องเงินทุนและทรัพยากรอยู่แล้ว ด้วยการใช้ทักษะ ฝีมือ และความมีใจรักที่มีอยู่ ในการผลิตงานแฮนด์เมดที่มีความประณีตละเอียดให้เป็นประโยชน์ โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้มีส่วนเข้ามาเติมความเป็นตัวของตัวเองในการผลิตชิ้นงานนั้น รวมถึงอาศัยความได้เปรียบจากไซส์ที่เล็ก ซึ่งทำให้มีความคล่องตัวในการทำธุรกิจมาตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว  

     ขอยกตัวอย่าง แบรนด์ Gokudera เครื่องประดับจิ๋วแฮนด์เมดที่แม้จะไม่ได้รับความนิยมมากนักในไทย แต่กลับขายดิบขายดีใน Pinkoi ซึ่งเป็นเว็บไซต์ซื้อ-ขายงานดีไซน์ออนไลน์จากประเทศไต้หวันที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยนอกจากผลิตงานขายแล้ว ยังเปิดรับ Custom Made โดยลูกค้าจะส่งรูปภาพหรือระบุสิ่งที่อยากได้มาให้ จึงเป็นโอกาสที่ทำให้มีออร์เดอร์เพิ่มมากขึ้น

     หรือ NAMETAG กระเป๋าปักชื่อเจ้าของกระเป๋าใบเดียวในโลกที่มาได้ถูกจังหวะเวลาพอดี เพราะเป็นกระเป๋าใบเดียวในโลก โดยทุกฝีเข็มที่ปักชื่อเจ้าของกระเป๋า ทำให้กระเป๋าของ NAMETAG เป็นสินค้าที่มีความพิเศษระดับบุคคลมากขึ้น และทำให้แบรนด์ NAMETAG เข้าไปอยู่ในใจของคนที่ชอบความพิเศษเฉพาะตัวอย่างแท้จริง

     นี่จึงเป็นโอกาสที่สำคัญยิ่งของ SME ยุคนี้ที่จะฉกฉวยประโยชน์จากพลังของอินเทอร์เน็ต และเทรนด์ที่กำลังเกิดนี้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup