Digital Marketing

Work from Home ยังไง? ไม่ให้กระทบชีวิตส่วนตัว

Text : Marisa S.




 
Main Idea
 
  • ในภาวะแบบนี้ หลายคนต้อง Work from Home กันมากมาย แรกๆ ก็อาจจะรู้สึกสนุก สะดวกสบายไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง แถมยังปลอดภัยอีกด้วย
 
  • แต่เมื่อเริ่ม Work from Home มาสักพัก หลายคนอาจเริ่มบ่นว่าต้องทำงานตลอดทั้งวัน ไม่มีเวลาพัก ขณะที่บางคนงานกลับไม่เดินหน้า ไม่ประสิทธิภาพไปซะอย่างนั้น
 
  • ถ้าอย่างนั้น ลองมาดู 4 วิธีนี้ที่จะช่วยให้คนเริ่ม Work from Home ทำงานแบบมีประสิทธิภาพและมีความสุขในการใช้ชีวิตควบคู่ไปด้วย


 

     เมื่อไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาดไม่หยุด การทำงานแบบ Work from Home ดูจะเป็นทางเลือกที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเดินต่อได้ไม่สะดุด ยิ่งเดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยให้การทำงานราบรื่น การทำงานที่บ้านจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่กระนั้นสิ่งที่ยากกลับเป็นการทำ Work from Home ให้มีประสิทธิภาพที่สุดอย่างไรโดยไม่กระทบกับชีวิตส่วนตัว และนี่คือเคล็ดลับที่ไม่ลับสำหรับคนที่เริ่ม Work from Home 

 



     1. กำหนดตารางการทำงานและเป้าหมายแต่ละวัน 

         การกำหนดตารางงานที่ชัดเจนและเดินตามเป้าหมายการทำงานในแต่ละวัน จะทำให้สามารถโฟกัสกับงานนั้นได้อย่างเต็มที่  ไม่วอกแวกเพลิดเพลินไปกับสิ่งเร้ารอบข้าง อย่างไรก็ตาม แม้จะมุ่งทำงานก็อย่าลืมช่วงพักกลางวัน และช่วงพักเบรก เพื่อผ่อนคลาย โดยอาจจะหาความบันเทิงเล็กน้อยให้ตัวเองเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและไม่รู้สึกน่าเบื่อจำเจ


     2. กำหนดโซนทำงานที่ชัดเจน

         การแบ่งพื้นที่ให้เป็นที่เป็นทางสำหรับการนั่งทำงานเฉพาะ โดยแยกจากพื้นที่ส่วนตัว นอกจากจะช่วยให้มีสมาธิในการทำงานแล้ว ยังเป็นการสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงานอีกด้วย และเมื่อทำงานเสร็จแล้วก็ควรออกห่างจากพื้นการทำงาน เพื่อให้ได้ใช้ชีวิตหลังทำงานเสร็จแต่ละวันในพื้นที่ส่วนตัวได้อย่างสบายใจที่สุด





     3. มีวินัย           

        Work from Home ทำให้เกิดความสะดวกมากมายก็จริง แต่การจัดการตัวเองการรู้หน้าที่การงานก็เป็นสิ่งสำคัญ คนที่ Work from Home ต้องมีวินัยสูง ดังนั้น ความมืออาชีพเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้  อยู่ที่บริษัททำงานแบบไหนที่บ้านก็ควรจะทำแบบนั้น เพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายมีประสิทธิภาพไม่ต่างจากการนั่งทำงานอยู่ที่บริษัท


    4. แบ่งเวลาให้ชัดเจน               

        สิ่งสำคัญของการ Work from Home ไม่ให้กระทบชีวิตส่วนตัว คือการแบ่งเวลาให้ชัดเจน เวลาทำงานควรเริ่มต้นกี่โมง พักเบรก พักเที่ยงกี่โมง และควรเลิกตอนกี่โมง หลังจากนั้นควรเป็นเวลาพักผ่อนและใช้ชีวิตส่วนตัว  แม้ว่าจะทำงานจากที่บ้าน แต่ก็ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องมาคอยตอบไลน์ตอน 2 ทุ่ม หรือประชุมตอน 3 ทุ่ม การทำงานหนักเป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่มีความสมดุลกับการใช้ชีวิตแล้วอาจจะมีปัญหาสุขภาพตามมาได้ 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup