Digital Marketing

​เจาะโอกาสสร้างรายได้จาก Podcast กับ 6 วิธีเริ่มต้นทำ Podcast ให้สำเร็จ

Text : Marisa S.


 

Main Idea
 
  • ดูเหมือนว่าจำนวนคนฟัง Podcast จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันทางฝั่งของคนทำก็เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยหลายคนสามารถหารายได้จากการทำ Podcast ได้ด้วย
 
  • ดังนั้น จึงเปิดเคล็ดลับการเริ่มต้นทำ Podcast ใสเร็จ และจะช่วยสร้างรายได้ได้ด้วย



     ถึงแม้ว่าโควิด-19 จะทำให้ธุรกิจหลายธุรกิจต้องหยุดชะงักไป  แต่มีผู้คนจำนวนมากที่เริ่มหันมาฟัง Podcast ในช่วงเวลาที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน มีหลายคนใช้ประโยชน์จากการทำ Podcast จนกลายเป็นธุรกิจและสร้างรายได้ให้กับตัวเอง และนี่คือ 6 ข้อในการเริ่มต้นที่จะทำให้ Podcast สามารถสร้างรายได้ได้
 

     1. ทำไมถึงอยากทำ Podcast นี้?

         คำถามนี้เป็นคำถามที่ชัดเจนที่สุดว่าอะไรที่ทำให้ตัวเราเองตัดสินใจทำ Podcast ถามตัวเองจนทำให้เกิดความมั่นใจขึ้นมาว่าเพราะอะไร ยกตัวอย่างเช่น เพื่อพูดคุยถึงเรื่องที่ทุกคนสงสัย เพื่อต้องการแสดงความคิดเห็น ซึ่งผู้ฟังบางคนอาจจะคิดเห็นตรงกันกับเรา ก็จะทำให้พวกเขาไม่ได้รู้สึกว่าคิดไปเองคนเดียวกับเรื่องๆ นั้น  แต่ในอีกทางผู้ฟังบางคนอาจแค่อยากรู้ว่าเราคิดเห็นยังไงกับหัวข้อนั้นๆ บ้าง เหมือนเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันและกัน
 

     2. ต้องการอะไรจากการทำ Podcast?

         ทุกคนต่างมีสิ่งที่ต้องการแตกต่างกันไป บางคนต้องการที่จะให้ความรู้ ให้คุณค่าบางอย่างแก่คนฟัง หรือจะเป็นการพูดคุยถึงปัญหาบางปัญหา การทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้คิดไปคนเดียว และนี่คงจะเป็นสิ่งที่เราอยากได้รับ คือการทำให้ผู้ชมได้คุณค่าบางอย่างในสิ่งที่เราทำลงไป ในฐานะมนุษย์โลก เราทุกคนต่างมีช่วงเวลาของความเดียวดายอยู่ ดังนั้นถ้าในการทำ Podcast คือต้องการจะเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันนั่นก็เพียงพอที่จะเป็นเป้าหมายแล้ว
 

     3. ใครคือผู้ฟัง?

         เมื่อตอบคำถามสองข้อแรกได้แล้วคำถามนี้ควรเป็นคำถามที่ตอบได้ง่ายมากขึ้น คิดว่าผู้ฟังของเราคือใคร?
การตั้งคำถามคือวิธีที่เราสำรวจโลกรอบตัวเรา ซึ่งไม่ต่างกับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ วิธีที่ดีในการค้นหาว่าผู้ฟังคือใคร คือการเริ่มพูดคุยกับตัวเอง เริ่มจากคิดหัวข้อที่เราต้องการเผยแพร่ออกไปในรายการและจดบันทึกในประเด็นสำคัญต่างๆ เขียนสิ่งอยากจะพูดลงไปและตอบคำถามนั้นด้วยตัวเอง  
 

     4. มีประโยชน์กับคนฟัง

        เสียงทำให้คนฟังรู้สึกมีชีวิตชีวาขึ้นมา และหาก Podcast ที่ทำขึ้นสามารถให้ความรู้แก่ผู้ฟัง ก็จะยิ่งมีประโยชน์ ดังนั้น ในแต่ละตอนควรวางเนื้อหาที่ให้ความรู้และคุณค่าลงไปอย่างต่อเนื่อง และคอยปรับปรุงให้เนื้อหานั้นเหมาะสำหรับผู้ฟังไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใคร
 

     5. ร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญ

         หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการเพิ่มจำนวนผู้ฟังได้คือการทำให้พวกเขาที่มีความสนใจในหัวข้อนั้นๆ การทำให้มีส่วนร่วมไม่เพียงจะสร้างความน่าเชื่อถือเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามารถดึงดูดเหล่าคนดังที่เป็นผู้เชียวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้เข้ามาสนใจหรือร่วมงานกับ Podcast ของเราได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะยกระดับ Podcast ช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชมในช่องอีกด้วย
 

     6. เรียนรู้ปัญหาและวิธีแก้ปัญหาทางสังคม

         Podcast ชั้นนำทั่วโลกต่างยกระดับผลงานของพวกเขาให้เติบโตกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้ และถ้าอยากให้ Podcast ไปถึงตรงนั้น ต้องหมั่นเฝ้าสังเกต หาข้อมูล ศึกษาถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคนในสังคม และเรียนรู้วิธีถึงแก้ปัญหาที่สามารถสนับสนุนช่วยเหลือได้  
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup