Digital Marketing

6 สิ่งต้องรู้เมื่ออยากเป็นฟรีแลนซ์ ได้ทั้งงาน เงิน และความสุข


Text: Marisa.S




Main Idea
 
 
  • เมื่อเศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงวิกฤต ความเสี่ยงในอาชีพเกิดขึ้นได้เสมอ    
 
  • นี่คือสิ่งที่ต้องรู้ก่อนคุณอยากเดินในเส้นทางสายนี้อย่างมั่นใจ มีทั้งเงินและความสุข
 
 

     ฟรีแลนซ์กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่เริ่มเติบโตขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดขึ้นจากช่วงวิกฤต ซึ่งรายได้ฟรีแลนซ์บางคนอาจแซงหน้าคนที่ทำงานประจำ เพราะสามารถทำงานได้หลากหลายและรายได้ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณงานที่ทำ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับทักษะและประสบการณ์ด้วย นอกจากรายได้แล้วข้อดีของฟรีแลนซ์คือ ได้ความอิสระถ้าบริหารเวลาได้ดี และนี่คือสิ่งที่ต้องรู้หากคุณอยากเดินในเส้นทางสายนี้





     1 ข้อดีและข้อเสียของการทำงานฟรีแลนซ์

     การทำงานฟรีแลนซ์มีข้อดีมากมาย รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลือง สามารถเป็นเจ้านายของตัวเอง กำหนดเวลาในการทำงานด้วยตัวเอง มีความยืดหยุ่นและทำงานได้เต็มที่กับเวลาที่สะดวก รวมไปถึงสถานที่ที่ต้องการทำงาน ไม่ว่าที่ไหนก็ทำงานได้ ทั้งนี้ข้อเสียของงานฟรีแลนซ์คือไม่ใช่งานที่เหมาะกับคนทุกคน 


     2 ความคุ้มค่ากับการทำงานแต่ละชิ้น

     ฟรีแลนซ์ช่วยให้เรากำหนดราคางานของเราเองได้ด้วยราคาที่เหมาะสม อาจสูงกว่าที่เคยทำตอนเป็นพนักงานประจำ ด้วยมีอุปกรณ์หรือเครื่องมือในการทำงานที่มีพร้อมแล้ว อาจช่วยให้เราต้นตั้งราคาที่ถูกลงหน่อยเพื่อเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองก่อน แต่ก็ต้องแน่ใจว่าค่าตอบแทนครอบคลุมค่าใช้จ่ายและชดเชยเวลาที่ได้ใช้ทำงานไป
 




     3 เพิ่มความสมดุลระหว่างงานกับชีวิตได้


     ด้วยความอิสระทำให้เราเองก็มีทางเลือกว่าจะไม่รับงานจากลูกค้าที่สร้างความยากลำบากและชีวิตส่วนตัว  และเมื่อเราสามารถเลือกงานที่อยากทำได้ เราจะได้ทำงานเต็มที่โดยที่ไม่มีผลกระทบกับชีวิตประจำวัน มีความสุขได้ไปพร้อมกับการทำงาน

 
     4 ไม่อาจประสบความสำเร็จได้ในชั่วข้ามคืน

     การจะได้ลูกค้าเพียงพอที่จะเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวผ่านการทำฟรีแลนซ์อาจต้องใช้เวลากับงานตรงนี้พอสมควร ฟรีแลนซ์หลายคนก็ประสบปัญหาการลดลงของรายได้ ฉะนั้นต้องรู้จักวางแผนเผื่อช่วงเวลาที่ไม่ได้ทำงานและพร้อมที่จะทำงานอย่างหนักเพื่อส่งงานให้ตรงเวลา การลดต้นทุนด้วยต้นทุนที่ต่ำลงอาจเป็นสิ่งจำเป็น

     ช่วงแรกอาจต้องยอมเสียเวลาหาลูกค้าที่ยอมจ่ายงานที่คุณภาพงานจะดีที่สุด ลองใช้เว็บไซต์สำหรับงานฟรีแลนซ์เช่น Fastwork.co หรือ freelancebay.com เพื่อค้นหางานที่ผู้จ้างลงรายละเอียดไว้หรือลงผลงานของตัวเองเพื่อให้ผู้จ้างมาเห็น ถึงแม้ว่าตอนเริ่มต้นลูกค้าอาจจ่ายเงินให้น้อยกว่าที่เราต้องการ แต่นี้จะเป็นวิธีที่ดีที่จะได้ความน่าเชื่อถือและได้รับการรับรอง
 


 

     5 สร้างผลงานบนออนไลน์และการวางแผนการตลาด

     สร้างโปรไฟล์ขึ้นมาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อที่จะนำเสนอผลงานต่างๆ ของตัวเองลงไป มีแพลตฟอร์มมากมายที่แทบจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลยเพื่อโปรโมทตัวเอง รูปแบบการนำเสนอผลงานจะต้องมีความน่าดึงดูดให้ลูกค้ามาสนใจ แต่ถ้าหากว่าไม่มีความรู้เรื่องการตลาดมากพอยังมีคนที่ให้บริการปรึกษาเรื่องนี้ผ่านออนไลน์ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน


     6. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกด้าน
 
     การทำบัญชีและการตลาดเป็นส่วนหนึ่งของงานฟรีแลนซ์ โดยพื้นฐานแล้วเราจะต้องมีทักษะเหล่านี้อยู่บ้างเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายด้วยตัวเอง เช่น ประกันสังคม รวมไปถึงการจ่ายภาษีด้วย 

 
https://www.thebalancesmb.com/what-is-freelancing-1794415


ww.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup