Digital Marketing

เปิดเทคนิคเด็ด สร้าง Content อย่างไรให้โลกไม่ลืมลูกค้าต้องจำ

Text : เจษฎา ปุรินทวรกุล





Main Idea
 
  • แม้ว่าจะพยายามสร้าง Content อย่างดี แต่โอกาสเข้าถึงลูกค้าของเราจะกลายเป็น 0 เพราะมี Content อื่นๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  
 
  • คำถามคือ เราควรต้องทำอย่างไรให้ Content ของเราอยู่คู่โลกออนไลน์ไปนานๆ ไปพบเทคนิคที่น่าสนใจนี้กัน  
 


     ในทุกวันนี้เราจะเห็น Content ต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง YouTube ไปจนถึง TikTok ซึ่งมีอยู่มากมายนับล้าน Content แถมยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย แต่ปัญหาหลักก็คือ พวก Content เหล่านี้แม้ว่าจะมีเรื่องราวการสร้างแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์ สร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมทางอารมณ์ ก็ยังมีโอกาสสูงถึง 95% ที่ในเวลาต่อมาการเข้าถึง Content ของเราจะกลายเป็น 0 เพราะมี Content ของแบรนด์อื่นๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขาด Backlinks หรือการไม่มีการลิงค์เว็บภายนอกมายังลิงค์ Content ของเรา คำถามคือ เราควรต้องทำอย่างไรให้ Content ของเราอยู่คู่โลกออนไลน์ไปนานๆ ไปพบเทคนิคที่น่าสนใจนี้กัน





     1. ร่วมมือกับเน็ตไอดอล ผู้เชี่ยวชาญ หรือ Influencer

     จากผลการสำรวจผู้สร้าง Content กว่า 1,000 รายในสหรัฐฯ โดยบริษัท uSERP พบว่าคำพูดสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญเป็นปัจจัยอันดับที่ 2 ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความสนใจ Content ของแบรนด์ต่างๆ มากยิ่งขึ้น สาเหตุก็เป็นเพราะว่ากลุ่มคนเหล่านี้เปรียบเสมือนเครื่องหมายของความไว้วางใจ รวมถึงเป็น social proof ตามหลักจิตวิทยา ทำให้เมื่อเน็ตไอดอล ผู้เชี่ยวชาญ หรือ Influencer กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ของเราในโซเชียลมีเดียเพียงครั้งเดียว ก็อาจสร้างการรับรู้ เพิ่มยอดการเข้าชม หรือมียอด Engagement เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลและอย่างรวดเร็ว (แต่ Content ภาพรวมและผลิตภัณฑ์ของเราก็ต้องดีและมีคุณภาพจริงๆ นะ)





     2. อย่าหยุดแค่ Social Media

     ต้องยอมรับว่า Social Media เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยม มีความหลากหลาย และทรงประสิทธิภาพ แต่ในขณะเดียวกันเราต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตลอดเวลา หากไม่จ่ายเงินค่าโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram , LinkedIn ก็ถูกปรับลดระดับการแสดงผลในหน้า Feed โฆษณาจนแทบไม่มีใครมีโอกาสเห็นโฆษณาของเราแล้ว

     ดังนั้น หลังจากแชร์บน Social Media แล้ว อย่าลืมคิดถึงแพลตฟอร์มอื่นด้วย เช่น Reddit , Quora , Pantip , Blog , Website รวมถึง Community ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งต้องพยายามสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายและสอบถามความเห็นเพื่อพัฒนาการให้บริการ และสร้าง CRM ไปด้วยในตัว





     3. เปลี่ยนแปลงรูปแบบ Content
           
     สิ่งที่เรียกว่า Content ควรเป็นอะไรที่มากกว่าการเขียน มากกว่าวีดิโอสั้น มากกว่าพอดแคสต์ พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือควรพัฒนาให้สามารถรองรับกับการนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น หากเราเขียน Content ใน Blog แบบยาวๆ หลายหน้า ก็จะไม่ถูกใจผู้ที่ชื่นชอบการเสพเนื้อหาแบบสรุปสั้นๆ แต่ถ้าเรานำ Content ใน Blog มาปรับเป็นวีดิโอ ที่มีความไม่เกิน 15 วินาที ก็จะเหมาะกับการนำไปใช้เผยแพร่ในหลายๆ แพลตฟอร์ม ซึ่งการนำเนื้อหาที่มีอยู่แล้วมาพัฒนาให้เหมาะกับแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในแต่ละที่บนโลกออนไลน์ เป็นกุญแจแห่งความสำเร็จที่ผู้ประกอบการในยุคปัจจุบันมักมองข้ามไปอย่างน่าเสียดาย ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ เช่น


     - การเปลี่ยนข้อความใน Blog เป็นวีดิโอสั้นๆ

     - การหยิบภาพช็อตเด็ดในวีดิโอ มาเป็นเรื่องราวบน Instagram

     - การสร้างเรื่องราวจากภาพถ่ายใน Instagram เป็น Feed บน Twitter


     ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างแนวทางการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ Content ที่จะทำให้เนื้อหาของเราไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ครบทุกแพลตฟอร์มในโลกออนไลน์ เป็นการ Re-Write Content เก่า เอามาเล่าใหม่ เพื่อไม่ให้โลกลืมเรา
 

     หากในวันนี้ Content ของเราเริ่มไม่ได้รับความสนใจจากลูกค้า อย่าลืมให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามามามีส่วนร่วมกับโฆษณา และวางแผนขยายแพลตฟอร์มการโฆษณาให้ครอบคลุมด้วย ก็จะช่วยสร้างโอกาส สร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจและแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup