Digital Marketing

9 สิ่งต้องมี ถ้าอยากหนีคำว่าลูกจ้างไปสร้างธุรกิจของตัวเองให้สำเร็จ

     เมื่อการเป็นมนุษย์เงินเดือนไม่ใช่ความฝันสำหรับคนรุ่นใหม่ หลายคนจึงฝันถึงการทำงานอิสระ หรือการเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง จะต้องเตรียมพร้อมอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้เจ็บตัว

 





     1. หาสิ่งที่ตัวเองชอบ

        การเริ่มต้นธุรกิจที่ดีควรทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบและถนัด ลองทบทวนประมวลดูว่าคุณชอบหรือว่ามีความถนัดทางด้านในเพื่อนำสิ่งนั้นมาเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจ


     2. ปรับทัศนคติของตัวเองใหม่

        ความแตกต่างระหว่างการเป็นมนุษย์เงินเดือนกับเจ้าของธุรกิจคือ เวลาและหน้าที่ความรับผิดชอบ เพราะหน้าที่ยิ่งใหญ่มักมาพร้อมกับการรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่คุณต้องเตรียมคือ ปรับทัศนคติของตัวเองใหม่ ต้องสู้และอดทน เวลาทำงานที่ไม่ตายตัวเหมือนมนุย์เงินเดือน 



 

     3. ข้อมูลต้องพร้อม

          เรื่องถัดมาที่คุณต้องเร่งพัฒนาก็คือ ความรู้และข้อมูลในการธุรกิจที่สนใจ เช่น ถ้าอยากค้าขายออนไลน์ ต้องหาข้อมูลให้มาก  ใช้เวลาศึกษาและเรียนรู้ให้เข้าใจเสียก่อน เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด
 

     4. เตรียมเงินสำรอง
.
         อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้การทำธุรกิจช่วงแรกไปได้ดีคือ ควรมีเงินสดสำรองหากยังไม่มีรายได้เข้ามา อย่างน้อยๆ สัก 6 เดือน หรือถ้าให้อุ่นใจยิ่งขึ้นคือ 12 เดือน และทางที่ดีควรเป็นเงินเก็บของตัวเองมากกว่าเงินกู้

 



   5. แผนธุรกิจ

        การมีแผนธุรกิจเปรียบเหมือนมีเข็มทิศช่วยไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง ด้วยแผนธุรกิจจะช่วยให้เห็นถึงจุดอ่อน จุดแข็ง ฐานะทางการเงินเพราะฉะนั้นหากคิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจจงอย่าลืมทำแผนธุรกิจโดยเด็ดขาด 
 

     6. การบริหารงาน
  
        เจ้าของธุรกิจต้องดูแลภาพรวมทั้งหมด การบริหารงานจึงเป็นเรื่องจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการบริหารทีมงาน จัดการปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยให้บริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
     7. การบริหารคน

        อีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจควรมีคือ การบริหารคนซึ่งถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ต้องมีภาวะความเป็นผู้นำสูง จะต้องมีทั้งพระเดชและพระคุณให้ลูกน้องยอมรับ เพื่อให้การทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ





     8. การตลาด

        แผนการตลาดหรือช่องทางที่จะทำให้สินค้าคุณเป็นที่รู้จักทั้งออฟไลน์ออนไลน์ รู้จักใช้สิ่งเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์และเหมาะกับสินค้าและธุรกิจของคุณ
 

     9. สุขภาพ

        เหนืออื่นใดสิ่งที่คุณเตรียมมาจะไม่เกิดผลเลย ถ้าสุขภาพกายและใจของคุณไม่เต็มร้อย ร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็งก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะทำให้คุณรันงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     ทั้ง 9 ข้อนี้คือ การเตรียมความพร้อมที่จะสร้างโอกาสให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จในฐานะเจ้าของธุรกิจได้มากขึ้น


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup