Finanace Tech Startup Digital Marketing

เจาะลึกโลก NFT คืออะไร? ทำไมฮอตฮิตและทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ

 

     ยุคนี้ใครๆ ก็พูดถึง NFT ไม่ว่าจะเป็นการขายผลงานศิลปะแบบ NFT มีมขำๆ ที่กลายเป็นเงินจาก NFT หรือแม้แต่ทวีตครั้งแรกของ CEO ทวิตเตอร์ ก็ยังขายได้แบบ NFT ทุกอย่างเดี๋ยวนี้กลายเป็นเงินได้จาก NFT! แต่ว่า NFT คืออะไร ทำเงินยังไง เราจะพาคุณไปเจาะลึกกัน 

 

 

NFT คืออะไร?

     NFT หรือ Non-Fungible Token คือ Cryptocurrency ประเภทหนึ่งที่อยู่ในเทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นการแสดงความเป็นเจ้าของ ของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียงหนึ่งเดียว มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่สามารถ Copy ได้ นิยมใช้กับงานศิลปะเช่น ภาพวาด เกม เพลง วิดิโอ การฟฟิกต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย

 

 

NFT ต่างจากCryptocurrency ประเภทอื่นอย่างไร?

     เมื่อคุณแปลงชิ้นงานของคุณให้อยู่ในรูปแบบของ NFT แล้ว ต่อให้มีคน Copy ไปก็ไม่เหมือนงาน Original เพราะเมื่ออยู่ในรูปแบบของ NFT แล้ว ชิ้นงานของคุณจะกลายเป็นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เพิ่มความปลอดภัยด้วยการที่สามารถตรวจสอบสิทธิ์ความเป็นเจ้าของได้

 

 

อะไรที่ผู้คนนิยมนำมาใช้กับNFT บ้าง?

- ไอเท็มในเกม จะนำมาซื้อขายเป็น NFT เพื่อให้คนได้แสดงความเป็นเจ้าของไอเท็มนั้นๆ ได้ เพราะไอเท็มแต่ละชิ้นมีความแตกต่างกัน หรือถ้าเป็นไอเท็มที่หายากมากๆ จะมีเพียงไม่กี่ชิ้นในเกมเท่านั้น

- ภาพวาด เป็นการนำภาพวาดมาลงขายในNFT หรือเรียกง่ายๆ ว่านำภาพวาดมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งตอนนี้เป็นที่นิยมอย่างมากเพราะการนำภาพวาดมาไว้ในรูปแบบ NFT นั้น จะช่วยให้ผลงานไม่ถูก copy เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ศิลปินวาดภาพเป็นอย่างมาก

-คลิปวิดิโอ มักจะนำคลิปที่เป็นไวรัลมาขายในรูปแบบของNFT คล้ายๆ กับการนำภาพมีมมาประมูลนั่นเอง

-การ์ตูน สำหรับในวงการการ์ตูนเป็นการสร้างโอกาสให้กับนักวาดที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังหรืออาจจะเป็นหน้าใหม่ไม่มีใครรู้จักเลย แต่เมื่อเริ่มนำผลงานมาลงขายในรูปแบบ NFT แล้ว ก็มีโอกาสที่ผลงานจะถูกซื้อไปได้ในมูลค่าที่มหาศาล

-เพลง ในวงการเพลงนั้นจะเป็นการนำเพลงหรือดนตรีมาขายแบบที่ใส่ภาพประกอบลงไปด้วย จะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวก็ได้ และสามารถนำผลงานเพลงมาลงขายได้เป็นคอลเล็กชันหรือทั้งอัลบัมเลยเป็นการสร้างโอกาสให้กับนักดนตรีนักทำเพลงที่กำลังตกงานในช่วงสถานการณ์โควิด19 ได้มีรายได้จากการขายผลงานด้วย

-กีฬา จะนำไปใช้ในการจดจำวินาทีประวัติศาสตร์ของกีฬาต่างๆ เช่น ผู้เล่นฟุตบอลเตะลูกบอลเข้าโกล หรือมีช็อตเด็ดเกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน วินาทีที่ถูกบันทึกไว้เหล่านั้นจะถูกนำมาสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาลในรูปแบบของดิจิทัล และเป็นสิ่งที่แฟนกีฬาน่าจะให้ความสนใจอย่างมากเลยทีเดียว

-ของสะสมหายาก ผู้ที่ซื้อของสะสมใน NFT จะมีคนที่ซื้อเพราะความชื่นชอบในของที่หายาก และมีคนที่ซื้อเพราะต้องการให้วงการ NFT ก้าวหน้า แต่ในวงการนักสะสมจะมีการซื้อของสะสมหายากใน NFT เพื่อเก็งกำไรเป็นการหาซื้อเพื่อนำไปขายต่อในราคาที่สูงขึ้นนั่นเอง

 

 

NFT มีประโยชน์อย่างไร?

     เมื่อคุณแปลงผลงานของตัวเองจากออฟไลน์มาอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลแล้ว NFTจะช่วยให้คนทั่วโลกเข้าถึงผลงานของคุณได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่เป็นการขายให้คนในประเทศเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป  และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานนั้นได้แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ศิลปินที่โด่งดังก็ตาม

 

 

5 แพลตฟอร์มที่ใช้ซื้อขาย NFT

- Opensea (ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของโลก)

-Rarible (มีฟีเจอร์ Sneak Peek เอาไว้เปิดเผยผลงานแค่บางส่วนถ้าใครอยากดูเต็มๆต้องซื้อ)

-Foundation (ถ้าหากต้องการวางขายผลงานบนแพลตฟอร์มนี้ต้องได้รับคำเชิญเท่านั้น)

-SuperRare (ถ้าต้องการวางขายผลงานบนแพลตฟอร์มนี้ต้องส่งผลงานไปให้ทีมงานSuprRareคัดเลือกก่อนเท่านั้น)

-Atomicmarket (เป็นแพลตฟอร์มซื้อ-ขายน้องใหม่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนนำผลงานไปวางขายได้หลากหลาย)

 

 

     และถ้าคุณอยากเจาะลึก NFT ให้ลึกยิ่งขึ้น เตรียมไปพบกับหนึ่งในศิลปินที่ขายงานศิลปะ NFT ที่ทำรายได้สุดปังกับ คุณณัชพล ตุ๊เสงี่ยม : ศิลปิน NFT ในงานสัมมนา Startup YOLO Talk ปลุกพลังนักสู้ในตัวคุณกับ 6 บทเรียนของคนกล้าสู้เพื่อฝัน..ไปให้สุดและหยุดที่ Success! 

 

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup