Digital Marketing

เทรนด์ท่องเที่ยวสุดปังรับปี 2022! ที่มาแรงแซงโควิด

 

Text : Methawee T

     อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากโรคระบาดที่ลากยาวเกินความคาดหมาย  สถานการณ์การระบาดของโรคร้าย ส่งผลให้พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกเปลี่ยนแปลง อาจมีบางช่วงที่การท่องเที่ยวหยุดชะงักชั่วคราวเนื่องจากการปิดเมืองและปิดประเทศ แต่การท่องเที่ยว เปรียบเสมือนปัจจัย 5 เมื่อเมืองกลับมาเปิดอีกครั้ง นักเที่ยวที่รอคอยและโหยหายการเดินทางต่างๆ เตรียมพร้อมเก็บกระเป๋า เพียงแค่เดินทางครั้งนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป วันนี้เราพาทุกคนมาเจาะเทรนด์เที่ยวของปี 2022 กันค่ะ

 

 

  • Workation เที่ยวไปทำงานไป

     จากเดิมที่ทำงานเข้าออฟฟิศ 100% ช่วง Covid บริษัทส่วนใหญ่ปรับเปลี่ยนให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือช่วงสถานการณ์ดีขึ้น หลายแห่งมีนโยบายทำงานแบบ Hybrid หรือบางแห่งพนักงานสามารถเลือก Work from Home ต่อได้ การทำงานแบบ Work from Home ที่ยืดหยุ่นสร้างนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่เบื่อการทำงานในห้องเดิมๆ เลยเปลี่ยนบรรยากาศหาโรงแรมดีๆ สักแห่งเพื่อนั่งทำงาน 

     ข่าวดีสำหรับสตาร์ทอัพไทยคือ Holidu.co.uk เว็บไซต์ค้นหาสถานที่เที่ยวและที่พักสัญชาติอังกฤษ จัดอันดับหมุดหมายประเทศที่เหมาะกับการทำงานไปด้วยและพักผ่อนไปด้วย โดยกรุงเทพครองอันดับ 1 เมืองเหมาะแก่ก่า Workation

 

 

  • Device Detox เที่ยวแบบห่างมือถือสักพัก

     ยุคนี้คนวันทำงานใช้ชีวิตบนหน้าจอทั้ง จอคอมพิวเตอร์ จอโทรศัพท์ หรือ Tablet เกินกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน การทำงานผ่านหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานาน ส่งผลให้ร่างกายและจิตใจเหนื่อยล้า จึงเกิดเป็นความต้องการท่องเที่ยวแบบห่างไกลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิสก์ต่างๆ โดยมีสตาร์ทอัพหัวดี สร้างทริปเดินป่าเพื่อเยียวยาจิตใจ เพื่อให้นักท่องเที่ยวปิดโทรศัพท์ และโฟกัสกับการเดินทางสำรวจธรรมชาติ สำหรับสายทะเลที่อยาก Device Detox การดำน้ำเป็นทริปยอดนิยม เนื่องจากต้องจดจ่อกับการเรียนดำน้ำกับพาร์ทเนอร์สำหรับนักดำน้ำมือใหม่ที่ยังไม่ผ่านการสอบ หรือ การชมความงามของใต้ท้องทะเลที่ตัดขาดกับโลกภายนอกอันแสนวุ่นวาย

 

 

  • Wellbeing ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ

     งานวิจัย ของ GWI คาดการณ์ว่าตลาดการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ จะคึกคักและเติบโต 20.9% เนื่องจากนักท่องเที่ยว มองหาทริปที่ฟื้นฟูสุขภาพกายและสุขภาพจิต เพื่อชาร์ตพลังก่อนกลับมาทำงานอีกครั้ง รวมถึงสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 สร้างความตระหนักด้านการดูแลสุขภาพ และเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก พบว่า นักท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพมีบัดเจ็ทสำหรับการท่องเที่ยวที่สูงกว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ

 

 

  • Outdoor Activity เที่ยวให้ได้เหงื่อ

     หลังถูกกักตัวในบ้านช่วง Covid เป็นระยะเวลานาน นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จึงโหยหากิจกรรมกลางแจ้ง โดยการเก็บข้อมูลของ Gaventure พบว่า นักท่องเที่ยว 70% ระบุว่าใส่กิจกรรมกลางแจ้งไว้ในตารางเที่ยว พวกเขาให้เหตุผลว่า ต้องการทำกิจกรรมที่ได้ปลดปล่อยความความเครียดจากการอยู่บ้านเป็นระยะเวลานาน โดยกิจกรรมยอดฮิตหนีไม่พ้น การปีนผา กระโดดร่ม หรือปั่นจักรยานขึ้นเขาเพื่อสำรวจความงามธรรมชาติ

 

 

  • Carbon Footprint นักท่องเที่ยวสาย ECO

     เมื่อคนยุคใหม่หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ประกอบกับ เทรนด์ Zero Carbon Emission กำลังมาแรง กลายเป็นกระแสการท่องเที่ยวที่รบกวนธรรมชาติและสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ใช้ปัจจัยเรื่อง Carbon Footprint เป็นเกณฑ์สำคัญในการเลือกที่พัก สถานที่เที่ยว และร้านอาหาร จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการหลายแห่งเริ่มปรับตัว ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ยกตัวอย่าง ร้านกาแฟหลายแห่ง เริ่มหันมาใช้หลอดรักษ์โลกแทน หรือโรงแรมหลายแห่งเริ่มปรับตัวเป็น Eco Friendly มีทางเลือกให้ผู้เข้าพัก ใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมตลอดการเข้าพักเพื่อประหยัดน้ำ หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ในห้องน้ำหลายชิ้นเพื่อลดพลาสติก

     หวังว่า 5 เทรนด์ใหม่ การท่องเที่ยวสุดปังปี 2022 จะเป็น Guidline เบื้องต้นสำหรับสตาร์ทอัพสายท่องเที่ยว เพื่อปรับเปลี่ยนรับกระแสการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในยุค Covid-19 ที่มีโอกาสมหาศาลซ่อนอยู่

 

 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup