Digital Marketing

ส่องโอกาสธุรกิจท่องเที่ยวสายกรีน ต้อนรับผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องโลกร้อน

   

Text : Methawee T.

      เพราะยุคนี้ผู้บริโภคไม่ได้ท่องเที่ยวเพื่อความสุขหรือความสนุกเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขายังมีความตระหนักเรื่องโลกร้อนมากขึ้นด้วย โดยรายงานการเดินทางอย่างยั่งยืนประจำปี 2565 ของ Booking.com ที่รวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากความคิดเห็นของผู้เดินทางกว่า 30,000 คนใน 32 ประเทศ เผยให้เห็นว่าเมื่อต้องพิจารณาถึงการออกเดินทาง ผู้เดินทางยังคงให้ความสำคัญกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากทริปของพวกเขามาเป็นอันดับแรก โดย 71% ของผู้เดินทางชาวไทยระบุว่า ต้องการเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งจำนวนของผู้ที่ต้องการเดินทางอย่างยั่งยืนในปีนี้มีเพิ่มขึ้นถึง 10% เมื่อเทียบกับข้อมูลการสำรวจในปี 2564 ที่ผ่านมา

    นอกจากนั้น 94% ของผู้เดินทางชาวไทยยืนยันว่าการเดินทางอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขา โดย 75% ระบุว่าข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น ส่งผลให้พวกเขาตัดสินใจเลือกตัวเลือกด้านการเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้น  

     ด้วยเหตุนี้เอง 67% ของผู้เดินทางกล่าวว่า ความพยายามของผู้ให้บริการที่พักและบริการด้านการเดินทางในการปฏิบัติตามแนวทางเพื่อความยั่งยืนนั้น มีบทบาทอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจเลือกที่พักและตัวเลือกด้านการเดินทางแบบต่างๆ ของพวกเขา ซึ่งผลจากรายงานยังพบว่า 90% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยมีแนวโน้มที่จะเลือกที่พักแบบยั่งยืนมากกว่าที่พักรูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าพวกเขาจะตั้งใจเลือกที่พักเหล่านั้นตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการจองหรือไม่ก็ตาม

 

 

มองหาที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้น

     ในปัจจุบันผู้คนเริ่มรับรู้ถึงการมีอยู่ของที่พักรักษ์โลกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดย 64% ของผู้เดินทางชาวไทยยืนยันว่า เคยเห็นที่พักรักษ์โลก หรือที่พักที่มีแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนบนเว็บไซต์ออนไลน์ด้านการเดินทางในช่วงปีที่ผ่านมา และ 73% ระบุว่าตนตั้งใจมองหาข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการด้านความยั่งยืนของที่พักแต่ละแห่งก่อนที่จะทำการจอง ข้อมูลจากรายงานยังเผยให้เห็นถึงอนาคตอันสดใสของการเดินทางแบบยั่งยืน โดย 72% ของผู้เดินทางกล่าวว่า พวกเขาเคยเข้าพักในที่พักรักษ์โลกหรือที่พักที่มีแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืนจริงๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา โดยผู้เดินทางที่ได้สัมผัสประสบการณ์เข้าพักในที่พักรักษ์โลกในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมามีเหตุผลในการเลือกเข้าพักที่แตกต่างกันออกไปดังนี้:

  • 44% กล่าวว่าตนเลือกที่พักแบบรักษ์โลกเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • 40% ต้องการสัมผัสประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับความเป็นท้องถิ่นมากขึ้น
  • 38% เชื่อว่าที่พักแบบรักษ์โลกมีแนวทางปฏิบัติต่อชุมชนโดยรอบดีกว่า

     แม้ว่า 95% ของผู้เดินทางชาวไทยตั้งใจว่าจะเข้าพักในที่พักแบบยั่งยืนอย่างน้อย 1 ครั้งในช่วงปีนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแวดวงการท่องเที่ยวต้องดำเนินการเพื่อให้ทุกคนสามารถค้นหาตัวเลือกที่พักแบบยั่งยืนยิ่งขึ้นได้ง่ายดายมากขึ้น เพราะ 26% ของผู้ที่ไม่ได้เข้าพักในที่พักรักษ์โลกในช่วงปีที่ผ่านมา กล่าวว่าตนไม่รู้ว่ามีที่พักแบบนี้อยู่ และอีก 25% ของผู้เดินทางยอมรับว่าตนไม่ได้ตั้งใจมองหาข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางด้านความยั่งยืนของที่พักเหล่านั้นก่อนทำการจอง แต่หากข้อมูลดังกล่าวเข้าถึงได้ง่าย พวกเขาก็จะตรวจสอบ

 

 

เลือกไปเมืองรองและเดินทางนอกฤดูท่องเที่ยว

     ผู้เดินทางต่างเห็นพ้องกันว่าต้องการหลีกเลี่ยงจุดหมายปลายทางที่มีความพลุกพล่าน และมีผู้คนไปเยือนมากเกินไป โดย 37% ของผู้เดินทางชาวไทยระบุว่า พวกเขาเลือกที่จะเดินทางนอกช่วงฤดูท่องเที่ยว และอีก 35% เลือกที่จะไปยังจุดหมายที่ผู้คนนิยมไปท่องเที่ยวน้อยกว่า หรือเมืองรอง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานักท่องเที่ยวล้น และเมื่อวางแผนถึงทริปเดินทางที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผู้เดินทางชาวไทยมีเหตุผลในการเลือกที่พักที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

  • 46% กล่าวว่าตนเต็มใจที่จะเดินทางเฉพาะนอกช่วงฤดูท่องเที่ยวเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานักท่องเที่ยวล้น
  • 84% เผยว่าตนจะหลีกเลี่ยงจุดหมายและแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว เพื่อทำให้แน่ใจว่าผลกระทบและประโยชน์ที่เกิดจากการไปเยือนเมืองรองของตนนั้นกระจายตัวกันอย่างเท่าเทียมยิ่งขึ้น
  • 42% เต็มใจอย่างมากที่จะเลือกไปเมืองรอง หรือทางเลือกอื่นๆ แทนจุดหมายที่ตนอยากไปมากกว่า เพื่อช่วยลดปัญหานักท่องเที่ยวล้น

 

 

เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและชุมชนท้องถิ่น

     ความต้องการในการช่วยฟื้นฟูสังคมและสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจโดย 79% ของผู้เดินทางชาวไทยกล่าวว่าต้องการทำให้จุดหมายปลายทางที่พวกเขาไปเยือนนั้นดีขึ้นกว่าที่เคย และอีก 79% ต้องการสัมผัสประสบการณ์ที่สามารถเชื่อมโยงพวกเขาเข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง นอกจากนั้น 37% ของผู้เดินทางระบุว่า พวกเขาตั้งใจศึกษาค่านิยมและประเพณีท้องถิ่นของจุดหมายที่จะเดินทางไปล่วงหน้า ส่วนอีก 38% ของผู้เดินทางเต็มใจที่จะจ่ายเงินจำนวนมากขึ้นให้กับกิจกรรมใน  ทริปการเดินทาง เพื่อทำให้แน่ใจว่าตนสามารถช่วยกระจายรายได้ไปยังชุมชนท้องถิ่น

 

 

ก้าวสู่จุดเปลี่ยนของรูปแบบการเดินทาง

     ผู้เดินทางทั่วโลกต่างหันมาใส่ใจเรื่องระยะทางของจุดหมายที่จะเดินทางไป วิธีที่จะเดินทางไปยังจุดหมาย และรูปแบบการเดินทางที่จะใช้เพื่อท่องเที่ยวในจุดหมายนั้นๆ มากขึ้น โดยผู้เดินทางชาวไทยก็ให้ความสำคัญกับรูปแบบการเดินทางที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นกัน โดยข้อพิจารณาของพวกเขามีดังนี้

  • 27% เลือกที่จะเดินทางไปยังจุดหมายที่อยู่ใกล้บ้านมากขึ้นเพื่อลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์
  • 31% ระบุว่าตนสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับระบบขนส่งสาธารณะและ/หรือตัวเลือกในการเช่าจักรยานในจุดหมายที่เลือกเดินทางไป
  • 22% เลือกที่จะเดินทางด้วยรถไฟแทนการใช้รถยนต์สำหรับระยะทางที่ไกล
  • 54% กล่าวว่าตนรู้สึกไม่ดีที่จะโดยสารเครื่องบินไปยังจุดหมายปลายทาง เพราะผลกระทบที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม

     เมื่อต้องจองบริการด้านการโดยสารหรือเดินทางของตน 73% ของผู้เดินทางชาวไทย ตั้งใจมองหาข้อมูลด้านความยั่งยืน แม้อีก 24% จะเผยว่าตนไม่ได้ตั้งใจมองหาตัวเลือกการเดินทางที่ยั่งยืนมากกว่า แต่ข้อมูลด้านความยั่งยืนยังคงส่งผลต่อพฤติกรรมการจองและความพึงพอใจของลูกค้า