Starting a Business

4 ร้านดังที่เริ่มต้นจากต่างจังหวัดมาโตในกรุงเทพฯ

 

     ใครว่าหากคิดจะโด่งดังต้องมาปักหลักเริ่มต้นที่กรุงเทพฯ เท่านั้น ขอบอกเลยว่าไม่จริง เพราะมีธุรกิจ ร้านอาหาร คาเฟ่ หลายร้านทีเดียวที่เริ่มต้นและมีชื่อในต่างจังหวัด แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อคิดขยายสาขามากรุงเทพฯ ก็ยิ่งดังและเติบโตมากขึ้น เราเลยมาแชร์ 4 ร้านดังที่มีต้นกำเนิดจากเชียงใหม่ ภูเก็ต ตาก ชลบุรี ที่ขยับมาเติบโตมากยิ่งขึ้นในกรุงเทพฯ


1. โอ้กะจู๋

ผู้ก่อตั้ง : ชลากร เอกชัยพัฒนกุล จิรายุทธ ภูวพูนผล

ต้นกำเนิด : จ.เชียงใหม่

     โอ้กะจู๋ ร้านอาหารสุขภาพที่มีเมนูจัดหนักจัดเต็มและอร่อยจนคนต้องต่อคิวซื้อ โดยเป็นธุรกิจที่เริ่มต้นจากสองเพื่อนสนิท “อู๋-ชลากร เอกชัยพัฒนกุล” และ “โจ้-จิรายุทธ ภูวพูนผล” ในปี 2553 พวกเขาเริ่มจากจุดเล็กๆ ทำโรงเรือนขนาด 6 x 30 เมตร แล้วทยอยปลูกผัก ค่อยๆ เรียนรู้ลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 2 ปี จนฟาร์มผักพร้อมก็ขยับมาเปิดร้าน จากร้านเล็กๆ ขนาด 15 ที่นั่ง ขายแค่กาแฟและสลัด จากนั้นพอลูกค้าเริ่มเยอะขึ้น มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น ก็ค่อยๆ เติมเต็มสิ่งเหล่านั้นให้กับลูกค้า จนกลายเป็นร้านดังในจ.เชียงใหม่ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้ผักออร์แกนิกจากฟาร์มที่ปลูกเอง ทำให้ในแต่ละเมนู ใส่ผักสดๆ ใหม่ๆ และเริ่มขยายมาเปิดสาขาที่สยามสแควร์ ปี 2560 โดยได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม จนต้องขยายสาขาในกรุงเทพฯ ต่ออีกหลายสาขา

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/6562.html

 2. Tiengna Viennoiserie  

ผู้ก่อตั้ง : วันศีล จันทร์อินทร์ มุทิตา จันทร์อินทร์ 

ต้นกำเนิด : จ.ตาก

     Tiengna Viennoiserie ร้านขนมฝรั่งเศสแสนอร่อย ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิท 39 เป็นคาเฟ่สุดฮอตแห่งจังหวัดตากที่ชื่อเถียงนา Coffee and Bakery Farm ซึ่งเป็นเหมือน Hidden Gems  ซึ่งร้านเถียงนา Coffee and Bakery Farm นี้เป็นจุดเริ่มต้นของ 2 พี่น้อง เชฟต่วน-วันศีล จันทร์อินทร์ และ แพร-มุทิตา จันทร์อินทร์ ที่ร่วมกันสร้างจากคาเฟ่เล็กๆ ไม่ถึง 10 ที่นั่ง แต่ในวันนี้กลายเป็นคาเฟ่ 200 ที่นั่งไปแล้ว

     ความสำเร็จของร้านคาเฟ่ต่างจังหวัด ไม่อาจหยุดยั้งการเติบโตต่อไปได้ แพรและต่วนจึงขยับขยายเข้าสู่เมืองกรุงเทพ เปิดร้านที่ 2 ซึ่งเชื่อหรือไม่  ในวันแรกของการเปิดร้านขนมถูกขายหมดตั้งแต่ก่อนเที่ยง และปิดยอดการขายที่ประมาณ 1,000 ชิ้น เชฟต่วนบอกว่าเปิดได้ 2 วัน ก็ต้องปิดร้าน 2 วันเพื่อกลับมาตั้งหลัก ปรับระบบ ทำสต็อก เพราะทุกอย่างเกินคาดมากๆ มีคนต่อคิวยาวออกไปหน้าร้าน และเสาร์-อาทิตย์ที่นั่งเต็ม

    สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/startup-search.html

3. BLK.BOBA

ผู้ก่อตั้ง : ธชายุธ ปั้นทอง 

ต้นกำเนิด : จ.ชลบุรี

     BLK.BOBA เป็นเครื่องดื่มชานมไข่มุกเพื่อสุขภาพ ออร์แกนิค แคลต่ำ ไม่อ้วน เป็นร้านชานมไข่มุกที่โดดเด่นเรื่องใบชาออร์แกนิก โดยบอล-ธชายุธ ปั้น เปิดขายร้านแรกอยู่ที่จังหวัดชลบุรี สูตรของทางร้านที่ปราศจาก ครีมเทียม นมข้นหวาน ไขมันทรานส์ ไขมันปาล์มกระป๋อง ที่ผลิตจากไขมันปาล์ม ที่เป็นสาเหตุของภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด ส่วนไข่มุก แป้ง hand-made ใช้วัตถุดิบหลักจากธรรมชาติ ไม่แต่งสีหรือกลิ่น และไขมันต่ำกว่า ทำให้ดีต่อสุขภาพมากกว่า  

     นอกจากนี้ บอลยังสร้างสร้างความฮือฮาให้กับลูกค้า ด้วยการทำแคมปญขายชานมไข่มุกแก้วเล็กที่สุดในโลก และให้ลูกค้าพกอะไรก็ได้มาใส่ในราคาเหมาจ่าย 99 บาท  

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7993.html

4.Phuketique 

ผู้ก่อตั้ง : เพียงเพ็ญ ธรรมประดิษฐ์

ต้นกำเนิด : จ.ภูเก็ต

      ร้านโทสต์เล็กๆ อยู่แถววงเวียนสุริยเดช ย่านเมืองเก่าภูเก็ต จริงๆ แล้วร้านนี้ กลางวันขายโทสต์ กลางคืนเป็นบาร์มีขายเครื่องดื่ม  โดยเจ้าของเพียงเพ็ญ ธรรมประดิษฐ์ เริ่มจากขายคราฟต์เบียร์ตอนกลางคืน แต่ต้องการแก้ปัญหาช่วงว่างร้านในเวลากลางวัน  เพื่อน ๆ หลายคน เสนอให้ขายฮันนี่โทสต์ โชคดีที่ตัวเองเคยผ่านงาน F&B (อาหารและเครื่องดื่ม) มาก่อน เลยซึมซับความรู้ด้านนี้จากคนเก่งๆ มามากมาย จึงได้คำตอบที่โทสต์เค็มนำ ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี เป็นโทสต์ที่นำไปย่างกับเนยจนชุ่มฉ่ำ กรอบนอกนุ่มใน ด้านนอกไหม้นิดๆ แต่เป็นความไหม้ที่เกิดจากคาราเมล เวลากินจึงหอมมาก  เมื่อเสียงตอบรับจึงดีขึ้นเรื่อย ๆ ปากต่อปาก โซเซียลต่อโซเซียล จนกลายเป็นไวรัล “โทสต์ที่ต้องกินก่อนตาย” หลังจากนั้นจึงเปิดสาขาที่กรุงเทพฯ

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7811.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup