Digital Marketing

มัดรวมกลยุทธ์ Influencer Marketing คุ้มกับงบ ดันยอดขายเพิ่ม

 

     Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทรงพลัง ที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ และสร้างยอดขายให้เพิ่มสูงขึ้น เราเลยจะพาไปเรียนรู้และทำความเข้าใจก่อนเริ่มต้นทำการตลาด Influencer Marketing เพื่อช่วยสร้างยอดขายให้แบรนด์แบบปังๆ ได้

 

ทำไมธุรกิจจึงควรใช้ Influencer

     สรุปข้อดีของการใช้ Influencer ทำการตลาดมีดังนี้

     1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างแม่นยำ

         ผู้ประกอบการควรเลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามที่ตรงกลุ่มเป้าหมายทั้งในส่วนของข้อมูลประชากรศาสตร์ (เพศ อายุ การศึกษา) พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ ความสนใจสินค้า หรือบริการ ซึ่งจะทำให้การนำเสนอสินค้า หรือบริการไปยังกลุ่มแฟนที่ติดตามได้รับความสนใจมากกว่า

     2. สร้างความไว้วางใจ และความน่าเชื่อถือได้เร็ว

          การเลือก Influencer ที่มีความสนใจสินค้า หรือบริการของแบรนด์ จะทำให้การนำเสนอมีความมั่นใจ  การที่ Influencer พูดถึงจุดแข็ง ข้อดี หรือข้อมูลที่เป็นบวกของสินค้า จะทำให้ผู้ติดตามเชื่อได้เร็วกว่าแบรนด์พูดเอง หรือโฆษณา

     3. ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง

         การใช้ Influencer ที่มีกลุ่มผู้ติดตาม ซึ่งรอคอยชมคลิปที่มีการแจ้งเตือนจะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตั้งแต่หลักพันยันหลักล้านภายในระยะเวลาอันสั้น   

     4. ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าโฆษณา

         กรณีนี้จะหมายถึง การเลือกใช้ “ไมโคร Influencer” (Influencer เบอร์เล็กๆ ที่มีผู้ติดตามหลักร้อยถึงหลักพัน)  เพื่อสร้างการรับรู้ นอกจากไมโคร Influencer จะดีลง่ายกว่าแล้ว ยังสามารถตอบรับการทำงานแลกกับสินค้า หรือบริการฟรีได้อีกด้วย

     5. เกิดยอดขายสินค้าได้เร็วกว่า

         ทันทีที่ Influencer แนะนำสินค้า เหล่าสาวกส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เร็วกกว่าลูกค้าทั่วไป ด้วยเหตุผลที่ว่า ความรู้สึกเป็นมิตรของ Influencer แถมด้วยความไว้เนื้อเชื่อถือ รอบการซื้อจึงเกิดขึ้นง่าย และเร็วกว่า

     6. นักการตลาดได้มีเวลาวางแผน

         แทนที่นักการตลาดต้องมานักคิดคอนเท็นต์โดนๆ ให้ผู้ติดตาม Influencer สามารถรับภาระส่วนนี้ไปจัดการแทนคุณได้เลย เพียงแค่ให้ข้อมูล จุดขาย และสิ่งที่ต้องการเน้นย้ำกับกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนช่องทางที่จะซื้อหาสินค้าบริการ  

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่  https://www.smethailandclub.com/startup-digitalmarketing/6256.html

 

 

เลือกใช้ Influencer อย่างไรให้คุ้มกับงบจบที่ยอดขายเพิ่ม

     ก่อนเริ่มต้นทำการตลาด Influencer Marketing จะพาไปเรียนรู้ 5 สเตปต่อไปนี้ รับรองได้ว่าถ้าทำความเข้าใจเป็นสเตปๆ ไป โอกาสประสบความสำเร็จ ย่อมสูงขึ้นอย่างแน่นอน

     1. กำหนดเป้าหมาย

         สิ่งที่เราควรและจำเป็นต้องคิดก็คือ แคมเปญ ที่เราจะทำครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ต้องการให้เกิด Impact อย่างไร และจะต่อยอดการตลาดในภาพรวมอะไรบ้าง เช่น การรับรู้ ยอดขาย การมีส่วนร่วม การทดลองใช้สินค้า เป็นต้น

     2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

          กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ตั้งแต่ เพศ อายุ รายได้ ฯลฯ เพื่อให้สามารถกำหนด Content และช่องทางการเผยแพร่แคมเปญอย่าง Facebook หรือ Instagram หรือ TikTok ได้อย่างตรงกลุ่ม   

     3. เจาะลึกผู้มีอิทธิพล (Influencer) ต่อกลุ่มเป้าหมาย

         วิเคราะห์เจาะลึกผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายอีกครั้ง เช่น กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นวัยรุ่น และวัยรุ่นกลุ่มนี้ชื่นชอบใคร มีใครเป็นไอดอล หรือชื่นชอบการรับชม Content ประเภทใด

     4. ย้อนมองแบรนด์ตัวเอง

         มีความพร้อมมากแค่ไหน ยกตัวอย่างเช่น เริ่มแคมเปญไปแล้ว ยอดขายบูมขึ้นมา มีวิธีรับมืออย่างไร และบริหารจัดการอย่างไร เพื่อเซฟทั้งแบรนด์ของตัวเอง และเซฟพาร์ทเนอร์ของเราไปด้วย

     5. กำหนด Content

         กำหนด Content ร่วมกันกับ Influencer ว่า Content ประมาณนี้จะสามารถทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้หรือไม่ เกิดกระแสไวรัล หรือยอดขายตามที่วิเคราะห์ไว้หรือเปล่า   

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/startup-digitalmarketing/6956.html

 

 

คิดจะทำ Influencer Marketing ควรระวังอะไรบ้าง

      1. การทำงานกับ Influencer ที่ไม่เหมาะสมส่งผลเสียมากกว่าผลดี

         หากเลือก Influencer ที่ไม่เหมาะสม ก็สามารถสร้างความเสียหายต่อแบรนด์ นอกจากนี้ ยังอาจมีข้อผิดพลาดที่ Influencer ทำ ซึ่งส่งผลต่อแบรนด์ เช่น เพิ่มการติดตามโดยใช้บอต ไม่เปิดเผยว่าโพสต์สปอนเซอร์ โพสต์เนื้อหาที่ไม่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย 

     2. มีความเสี่ยงสูงหากขาดความสามารถ

         หาก Influencer ขาดความสามารถในการสร้างเนื้อหาที่น่าประทับใจ พวกเขาอาจไม่สามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคเป้าหมายของแบรนด์ได้

     3. เป็นการยากที่จะวัดผลลัพธ์

          แม้ใช้ความพยายามอย่างมากในการค้นหา Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์หรือแคมเปญ แต่ความพยายามอาจไร้ประโยชน์หากไม่สามารถติดตามและตรวจสอบประสิทธิภาพของแคมเปญได้

     4. ทำให้แบรนด์ของคุณเสียค่าใช้จ่าย

         การทำงานร่วมกันของ Micro-Influencer นั้นประหยัดค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับ Influencer ที่มีชื่อเสียง แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ ไม่มีคู่มือหรือสูตรสำเร็จในการทำ Influencer Marketing ดังนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วแบรนด์ต่างๆ จะเรียนรู้จากการทำจริง 

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/startup-digitalmarketing/8608.html

 

 

รวม 5 Influencer ใน TikTok ที่แบรนด์ต้องรู้จักถ้าอยากโปรโมทสินค้า

     1. @noom.bunmanee

         นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักดาว TikTok สุดฮอตอย่างคุณหนุ่ม หรือเจ้าของฉายา ม้าม่วง ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ที่ทำอะไรก็ดังก็ปังไปหมด เริ่มต้นจากการไลฟ์สดพูดคุยกับแฟนคลับไปเรื่อยๆ หยิบจับอะไรได้ก็เล่นไปเรื่อยๆ พร้อมกับพูดภาษาอีสานหยอกล้อกับคนดูไปด้วยกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเหมือน ทำให้เวลาทำอะไรก็เกิดเป็นไวรัลใน TikTok ขึ้นมาทันที

     2. @ningarisaa

         สาวสวยคนนี้ชื่อนิ้ง เธอเริ่มต้นจากการทำคลิปกับแฟนของเธอเป็นโมเมนต์น่ารักๆ ที่ทำให้ผู้คนติดตามช่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีแบรนด์ต่างๆ จ้างเธอรีวิวสินค้า ด้วยความที่ชอบลงคลิปกับแฟนอยู่แล้วก็เลยทำคอนเทนต์รีวิวสินค้ากับแฟนไปด้วยเลย นอกจากนี้คู่รักคู่นี้ก็ได้ไปแสดงใน MV เพลง ต่อจากนี้เพลงรักทุกเพลงจะเป็นของเธอเท่านั้น ของวง No One Eise ที่กำลังโด่งดังมากๆ ในตอนนี้  ใครที่อยากโปรโมตสินค้า นี่เป็นอีกหนึ่ง Influencer ที่น่าสนใจ

     3. @kokodoart

         ด้วยไอเดียการทำคลิปวาดรูปทำโปสการ์ดของเธอทำให้มีผู้คนสนใจเป็นจำนวนมากและมียอดผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ที่สำคัญเธอมีไอเดียการรีวิวสินค้าที่ไม่เหมือนใครนั่นคือการวาดรูปสินค้าไปด้วยพูดรีวิวไปด้วยทำให้ผู้ชมเพลิดเพลินไปกับการดูเธอวาดรูปและอยากซื้อสินค้าตามเธออีกด้วย

     4. @shakeme95

         เธอคนนี้สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้น่าสนใจมาก เพราะเธอทำเมนูอาหารจากในการ์ตูนหรือภาพยนตร์เอนิเมชันต่างๆตามที่ผู้ติดตามช่องขอให้ทำ แล้วเธอก็ทำออกมาได้น่าทานทุกเมนูเลย แต่ละเมนูที่เธอทำออกมาทำให้ผู้ชมต่างก็ทึ่งในความสามารถของเธอว่าทำได้อย่างไร แต่ละเมนูยากๆ ทั้งนั้น จึงทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะคอนเทนต์สร้างสรรค์ของเธอนั่นเอง

     5. @Tapttapp

     เป็นอีกหนึ่งคนที่แบรนด์ต่างๆต้องรู้จักเพราะสาวคนนี้จะทำคอนเทนต์โพสต์ท่าถ่ายรูปเก๋ๆ บวกกับสกิลการตัดต่อคลิปของเธอการใส่เอฟเฟคถือว่าปังมาก จนผู้ติดตามต้องขอให้เธอสอนวิธีการตัดต่อเลยทีเดียว

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/startup-digitalmarketing/7722.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup